20/10/2024

ชุมพร – ชาวบ้านเฮลั่น พบอำพันทะเลที่แรกของปากน้ำทุ่งตะโก น้ำหนัก 5 กิโลกรัม

ชุมพร – ชาวบ้านเฮลั่น พบอำพันทะเลที่แรกของปากน้ำทุ่งตะโก น้ำหนัก 5 กิโลกรัม

วันที่ 20 ตุลาคม 2567 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ บ้านเลขที่ 76/1 ม 7 ต เขาค่าย อ สวี พบนายฉัตรชัย ศรีอาภรณ์ ตำแหน่งเป็นสมาชิก อบต.  เขาค่าย  และ นาย อุดร แดงหีต และเพื่อนอีก2 คน ร่วมกันเก็บ อำพันทะเล ที่มีน้ำหนัก ห้ากิโลได้ที่ หาดอรุโณทัย ปากน้ำทุ่งตะโก วันที่ 18ตุลาคม67 เวลา 21.00 นเป็นผู้โชคดีที่เก็บอำพันทะเลรายแรกของคนชุมพรและได้ทราบว่า เป็นที่ต้องการของผู้ ผลิตน้ำหอมโดยรับซื้อในราคา กิโลกรัมละหนึ่งล้านบาท

นายฉัตรชัย ศรีอาภรณ์ เล่าว่า ในช่วงบ่ายได้นัดเพื่อนออกไปจับปลาโดยนัดกันที่หาดอรุโณทัย ต .ปากน้ำตะโก อ ทุ่งตะโก จ. ชุมพร ใช้อวนลากชายฝั่งทะเล มีความยาว 100 เมตร ในขณะที่กำลังทำการลากอวน มีปลา แป้นและและปลาหลังเขียว จำนวนมาก ในช่วงหยุดพักเลยขึ้นมาชายหาด จึงมองเห็น อำพันทะเลเป็นก้อนสีขาว เข้าใจว่าเป็น เศษโฟม พอเข้าไปดูใกล้ใกล้กลายเป็นอำพันทะเล จึงได้นำกลับมาที่บ้านและรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ หากมีราคาก็จะขอให้ผู้มีความสนใจเข้ามาตรวจสอบและรับซื้อได้หากเป็นอำพันทะเลจริงๆ

อำพันทะเล (Ambergris) คือ ขี้/อ้วก ของวาฬหัวทุย (ขึ้นอยู่กับวาฬจะขับออกมาทางไหน)  เกิดจากกอาหารที่วาฬกินเข้าไป คือจำพวกหมึก  แต่ร่างการของวาฬไม่สามารถขับไขมันจากปลาหมึกได้ ทำให้ไขมันของหมึกสะสมอยู่ในลำไส้ จนร่างกายขับถ่ายไขมันส่วนนี้ออกมาพร้อมอุจาระ หรือสำลอกไขมันออกมา ที่เรียกว่า อ้วก ส่วนที่ออกมาสามารถละลายน้ำทะเลได้อย่างอุจจาระ อ้วก หรือสารอื่นๆ ก็จะละลายไปกับน้ำทะเล แต่ไขมันจากปลาหมึกไม่สามารถย่อยสลายได้ จึงลอยตัวอยู่บนผิวทะเล

ปกติแล้วอำพันทะเลจะมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์สักเท่าไหร่ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เป็นเดือน ปี แสงแดและน้ำทะเลจะทำปฏิกิริยา กลายสภาพเป็นก้อนสีขาว น้ำตาล เทา หรือสีดำ ตามระยะเวลาของการทำปฏิกิริยา เมื่อเวลานานไป กลิ่นของขี้ปลาวาฬกลายเป็นกลิ่นหอม คล้ายกลิ่นน้ำมันหอมระเหย

ผู้ที่สนใจที่ต้องการ อำพันทะเลหรืออ้วกปลาวาฬ เข้ามาตรวจสอบ เพื่อที่จะผ่านไปต่อยอดผลิตเป็นหัวน้ำหอมได้ต่อไปสนใจติดต่อได้ที่ น้องน้ำ 0947423918

 

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป