18/10/2024

ตราด ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมงานตักบาตรเทโวโรหณะริมทะเลไม้รูด จ.ตราด กันอย่างล้นหลาม

ตราด ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมงานตักบาตรเทโวโรหณะริมทะเลไม้รูด จ.ตราด กันอย่างล้นหลาม

 

(18 ต.ค.67) บรรยากาศการจัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะในหลายพื้นที่ของอําเภอคลองใหญ่กันหลายๆวัดเป็น ประจำปี 2567 ค่อนข้างคึกคัก ประชาชนชาวอําเภอคลองใหญและหลายๆที่ในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมนำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และเครื่องสังฆทาน ร่วมพิธีทําบุญตามวัดต่างๆ ที่ร่วมกันจัดงานตักบาตรเทโวโรหณะ โดยเฉพาะที่วัดวิสิทธิการาม หรือวัดไม้รูด หมู่ที่ 1 ตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด โดยมีนายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ นายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ นายก อบต.ไม้รูด สสถานีตํารวจภูธรไม้รูด ทหาร กํานัน ผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานจิตอาสาและเหล่าพุทธศาสนิกชนชาวอําเภอคลองใหญ่ จ.ตราด และกลุ่มแรงงานชาวกัมพูชา จำนวนกว่า 3,000 คน ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะหลังวันออกพรรษา ที่ทางคณะกรรมการวัด นำโดย พระครูวิโรจน์ วิริยคุณ เจ้าอาวาสวัดวิสิทธิการาม ได้ร่วมกันจัดงานตักบาตรเทโวริมชายทะเลขึ้น บริเวณพื้นที่ริมทะเลหาดทรายสองสี หนึ่งในแลนด์มาร์คของชาวบ้านไม้รูด ที่มีทรายสีขาวจากทะเลและทรายสีน้ำตาลแดงจากชายฝั่งภูเขามาบรรจบกัน บวกกับตำนานบ่อญวณ บ่อน้ำจืดริมทะเลหลังวัดไม้รูด ที่สร้างความแปลกในสายตาผู้พบเห็น และผู้เดินทางมาเยือน โดยมี พระครูวิโรจน์ วิริยคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ ที่วัดแต่ละวัดของอําเภอคลองใหญ่จะมีการหมุนเวียนจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ ที่วัดวิสิทธิการาม หรือวัดไม้รูดแห่งนี้ มีพระภิกษุสงฆ์ และสามเณร จำนวนหลายสิบรูปร่วมออกรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชน ตลอดจนขบวน เทวดา นางฟ้า นางสวรรค์ ผีเปรต และอสูรกาย อีกจำนวนกว่า 100 ชีวิต ร่วมรับบริจาคทานเข้าวัด ขณะที่กรรมการวัด ยังได้จัดสถานที่จุดชมวิว จุดบันทึกภาพ จุดพักผ่อน โรงทาน และเต็นท์อำนวยการ ไว้บริการแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าร่วมภายในงาน โดยไม่ให้ขาดตกบกพร่องอีกด้วย พร้อมกันนี้ยังมีประชาชนในพื้นที่ไม้รูด นําเอาพันธุ์สัตว์นํ้ามาให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปนํามาปล่อยลงสู่ทะเลริมชายหาดสองสีอีกด้วย เพื่อหารายได้ทั้งหมดมอบให้วัดด้วย

   

พระครูวิโรจน์ วิริยคุณ เจ้าอาวาสวัดวิสิทธิการาม กล่าวว่า ในนามคณะกรรมการวัด ต้องขอขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วน ที่ให้ความร่วมมือด้านต่างๆภายในงาน รวมไปถึงเหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ที่เดินทางมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง สำหรับประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ จะกระทำกันในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากวันออกพรรษาไปแล้ว 1 วัน ส่วนคำว่า “เทโว” ย่อมาจาก “เทโวโรหณะ” แปลว่า การเสด็จลงจากเทวโลกสู่เมืองสังกัสสนคร ดังนั้น การตักบาตรเทโวจึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก โดยจำพรรษาอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลา 1 พรรษา และเมื่อออกพรรษาแล้ว พระองค์ได้เสด็จกลับยังโลกมนุษย์ ในครานั้น บรรดาเหล่าพุทธศาสนิกชนผู้ที่มีความศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธองค์ เมื่อทราบข่าว ต่างพร้อมใจกัน นำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และเครื่องสังฆทาน ไปรอตักบาตร เพื่อรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น จึงถือเป็นประเพณีตักบาตรเทโว โดยยึดปฏิบัติสืบทอดกันมาตราบเท่าทุกวันนี้

 

/ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป