18/10/2024

ชุมพร – ดับคารถตู้ทึบ ค้ามนุษย์ข้ามชาติ อัดโรฮิงญา กะบะตู้ทึบเป็นเหล็กไม่มีที่ระบายอากาศ ตาย3 ร่อแร่ 8 ลากลงทิ้งในป่า

ชุมพร – ดับคารถตู้ทึบ ค้ามนุษย์ข้ามชาติ อัดโรฮิงญา กะบะตู้ทึบเป็นเหล็กไม่มีที่ระบายอากาศ ตาย3 ร่อแร่ 8 ลากลงทิ้งในป่า

 

 

เมื่อเวลา 11:30 น วันที่ 17 ตุลาคม 2561 พ.ต.ท.ภักดี  ตันอนุกูล  ร้อยเวรสอบสวนรับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีผู้พบบุคคลต่างด้าวนอนหมดสติที่วัดเขาเสกวนารามหมู่ที่ 4 ตำบลวังตะกอ อำเภอหลังสวน  จังหวัดชุมพรและมีผู้เสียชีวิตอยู่ในที่เกิดเหตุ 2 รายจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ฉลาด  พลนาการ ผู้กำกับสถานีตำรวจหลังสวน  อำเภอหลังสวน  จังหวัดชุมพร  กำลังตำรวจหน่วยกู้ภัยรุดที่เกิดเหตุ

 

ที่เกิดเหตุเป็นภูเขาสูงก่อนจะถึงเมืองหลังสวนชาวบ้านเรียกว่าภูเขาเสกมีวัดเขาเสก วนารามอยู่บริเวณริมเชิงเขาข้างๆวัดเป็นสวนยางพาราขนาดใหญ่มีถนนทางลัดตัดเข้าสู่ตลาดอวยชัย 3 ตำบลวังตะกออำเภอหลังสวน  จังหวัดชุมพรห่าง  จากถนนสายหลังสวนปากน้ำหลังสวนเข้าไปประมาณเล็กน้อยพบว่ามีร่างของชายและหญิงนอนเกิดจากกันจำนวนทั้งสิ้น 10 รายเป็นชาย 8 คนเป็นหญิง 2 คนและมีผู้ชายนอนเสียชีวิตอยู่เป็นชายทั้งคู่ 2 คน อีก 7คนได้รับบาดเจ็บสาหัส และไม่ได้รับบาดเจ็บ 1 คนจึงให้หน่วยกู้ภัยช่วยกันลำเลียงทั้งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลหลังสวน  และ รพ.ทุ่งตะโก เพื่อทำการชันสูตรพลิกศพและให้การช่วยชีวิตผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเร่งด่วน

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบร่องรอยของขวดน้ำจำนวนมากและมีรอยล้อรถยนต์กระบะลักษณะบรรทุกของหนักเนื่องจากเป็นรอยลึกลงไปบนถนนลูกรังจึงได้ทำการเก็บรายละเอียดไว้ประกอบสำนวนคดี

 

 

จากการสอบสวนพระอธิการ ธาดา  กิตติธฺโร เจ้าอาวาส วัดเขาเสกวนาราม เล่าว่าในช่วงเช้าของวันนี้สังเกตเห็นมีกลุ่มคนอยู่ที่บริเวณในป่าข้างวัดจึงได้เดินลงมาดูพบเห็นว่ามีกลุ่มคนหลายคนกำลังมีอาการคล้ายคนหมดแรงและนอนหายใจรวยริน เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆพบว่ามีจำนวนมากและมีผู้เสียชีวิตอยู่ 2 คน จึงให้พระลูกวัดทำการแจ้งตำรวจให้มาทำการตรวจสอบหลังจากนั้นจึงมีชาวบ้านมามุงดูเหตุการณ์โดยในเวลาที่พบเห็นประมาณ 11:00 น มีคนลักษณะเป็นคนต่างด้าวรูปร่างหน้าตาคล้ายกับแรงงานจากประเทศเมียนมาร์แต่เมื่อสอบถามพบว่าเป็นกลุ่มเชื้อชาติโรฮิงญาและยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจึงให้ชาวบ้านรีบโทรศัพท์แจ้งตำรวจ สภ.หลังสวน  ในขณะที่ชาวบ้านในย่านดังกล่าวบอกว่าในช่วงเช้าของเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 11.00น.ได้ยินเสียงรถเลี้ยวเข้ามาในถนนลูกรังข้างวัดเขาเสกวนารามเห็นไกลๆว่าเป็นรถตู้ทึบลักษณะเป็นรถขนของแต่ไม่ได้สนใจรายละเอียดแต่อย่างใดมาจนพบว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น

 

พ.ต.อ.ฉลาด ผกก.หลังสวน สันนิษฐานว่าจากคำสั่งของผบ. ตร ที่ให้ตำรวจมีความเข้มงวดในการตั้งด่านเพื่อจับกุมผู้ที่กระทำความผิดในด้านต่างๆตำรวจ สภ.หลังสวนได้ตั้งด่านตรวจบนถนนสายหลักเส้นต่างๆทั้งภายในตัวตลาดหลังสวนและถนนสายเอเชีย 41 ที่ผ่านอำเภอหลังสวนคาดว่ากลุ่มแก๊งค้าแรงงานข้ามชาติได้ใช้รถบรรทุกตู้ทึบบรรทุกแรงงานต่างด้าวกลุ่มโรฮิงญาจากอำเภอแม่สอดจังหวัดตากเพื่อไปส่งยังจังหวัดสงขลาและส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านเมื่อมาถึงพื้นที่อำเภอหลังสวนพบว่ามีตำรวจตั้งด่านอยู่บนถนนสายหลักจึงได้เลี้ยวเข้ามาใช้ถนนสายรองเส้นเขาม่วงปากน้ำหลังสวนซึ่งเป็นทางเลี่ยงถนนสายหลักและจะไปออกถนนสายเอเชีย 41 อีกครั้งที่อำเภอละแมจังหวัดชุมพรแต่เมื่อมาถึงจุดที่เกิดเหตุกลุ่มคนในตู้ทึบได้ส่งสัญญาณว่าไม่สามารถจะทนได้ถึงได้จอดรถเปิดดูพบว่ามีผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจึงได้เลี้ยวรถเข้าไปในป่าสวนยางข้างวัดเขาเสกวนารามและไล่คนประมาณ 11 คนลงจากตู้ทึบ  ทิ้งให้คนเจ็บและคนตายอยู่ในป่าบริเวณนั้นก่อนจะขับรถหลบหนีไปพร้อมกับแรงงานที่เหลือบนรถ จนกระทั่งมีผู้มาพบเห็นดังกล่าว

 

ในขณะที่ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นล่าม (ขอสงวนชื่อ) เปิดเผยว่าแก่การได้สอบถามผู้ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บได้ให้การว่ากลุ่มคนทั้งหมด 26 คนที่เดินทางมากับรถตู้ทึบคันดังกล่าวเดินทางมาจากรัฐยะไข่ประเทศพม่าโดยนั่งเรือมาตามลำน้ำสาละวิน

ประมาณ 10 กว่าวันหลังจากนั้นได้เดินเท้ามาอีกร่วม10 วัน จนถึงอำเภอแม่สอดจังหวัดตากมีจำนวนร่วม 70 คนและได้มีคนขับรถกระบะซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นหนึ่งในแก๊งของขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติได้มารับโดยรถคันดังกล่าวได้รับขึ้นรถทั้งหมด 26 คนและให้ยืนเท่านั้นไม่มีการนั่ง  ทั้งหญิงและชาย   ส่วนจำนวนคนที่เหลือยังไม่สามารถหาเงินมาจ่ายให้กับแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติได้จึงต้องรออยู่ที่บริเวณอำเภอแม่สอดจังหวัดตากต่อไปโดยเป้าหมายการเดินทางอยู่ที่จังหวัดสงขลาก่อนจากข้ามชายแดนเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ขบวนการค้ามนุษย์นี้ได้ออกเดินทาง จาก จ.ตาก เป็นเวลา 1วันเต็มๆ โดยไม่ให้ กลุ่มโรฮิงญา เหล่านี้กินข้าวแต่อย่างใด มาจนกระทั่งในช่วงใกล้รุ่งเช้าของวันนี้รถคันดังกล่าวได้เลี้ยวเข้ามาในป่าที่เกิดเหตุคนขับได้ให้คนที่แข็งแรงในกลุ่มคนเหล่านั้น เอาคนที่เสียชีวิตและ ได้รับบาดเจ็บจำนวน 11 คนลงมาทิ้งไว้ที่ในป่าริมทางก่อนที่จะนำคนที่เหลือเดินทางต่อไป

 

ธนากร โกศลเมธี 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป