18/10/2024

ZPOT เตรียมจดทะเบียนโลโก้ “หมูเด้ง” คุ้มครองสิทธิน้องเชิงพาณิชย์

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ ZPOT ประกาศผลโหวตโลโก้หมูเด้งหมายเลข 5 เป็นผู้ชนะการประกวดด้วยคะแนนกว่า 57,000 คะแนนโหวต

 

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังการประกวดออกแบบโลโก้ “หมูเด้ง” ที่สิ้นสุดการส่งผลงานเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา และเปิดให้มีการโหวต โดยประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโหวตโลโก้หมายเลข 5 ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดกว่า 57,000 คะแนน จากทั้งหมดมากกว่า 100,000 คะแนนจึงถือเป็นผู้ชนะโดยเอกฉันท์

ซึ่งคณะกรรมการมีความเห็นว่า โลโก้หมูเด้งหมายเลข 5 มีความโดดเด่นแสดงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของน้องหมูเด้งออกมาโดยเฉพาะ การออกแบบให้น้องอ้าปาก ลายเส้นตัวหนังสือ Moo Deng มีความสวยงามตรงกับเงื่อนไขที่กำหนด ต่อจากนี้ก็จะเรียกผู้ชนะการโหวตมาทำสัญญากับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ และรับเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท ต่อไป

ทั้งนี้ โลโก้หมูเด้งหมายเลข 5 จะตกเป็นลิขสทธิ์ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ แต่เพียงผู้เดียว โดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศเทศไทย เตรียมที่จะยื่นจดแจ้งเครื่องหมายการค้า “โลโก้หมูเด้ง” ที่ชนะการประกวดนี้ กับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อขอรับการคุ้มครองเชิงพาณิชย์

 

“โลโก้ หรือ เครื่องหมายการค้า หมูเด้ง จะถูกใช้อย่างเป็นทางการ (Official) กับสินค้าและผลิตภัณฑ์หมูเด้งภายใต้สิทธิขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ถ้าใครนำโลโก้หมูเด้งมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้านี้ก็จะมีความผิดตามกฏหมาย” นายอรรถพรกล่าว

ส่วนสินค้าจำนวน 38 รายการที่มาขอใช้สิทธิผลิตสินค้าประกอบภาพหมูเด้งก่อนหน้านี้ ถ้าจะใช้โลโก้หมูเด้งขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ปรากฏอยู่บนตัวผลิตภัณฑ์ก็ให้เข้ามาขออนุญาตเป็นราย ๆ ไป

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป