18/10/2024

ระนอง – รองแม่ทัพภาค 4 ตรวจสอบการบุกรุกพื้นป่า กว่า 2000 ไร่

ระนอง – รองแม่ทัพภาค 4 ตรวจสอบการบุกรุกพื้นป่า กว่า 2000 ไร่

ระนอง – พลตรี อนุสรณ์ โออุไร ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขการบุกรุก เขาปากเตรียม ต.กำพวน อ.สุขสำราญ จ.ระนอง พื้นที่ป่าที่เสียหายมีมากกว่า 2000 ไร่

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 พลตรี อนุสรณ์ โออุไร  รอง มทภ.4 / รองผอ.กอ.รมน.ภาค4 ปฏิบัติราชการแทนหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ ทภ.4 เป็นประธานในการประชุม ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ติดตามการแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่าไม้ ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินเพื่อทำไม้ตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 หารือแนวทางที่จะแก้ปัญหา บังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำผิดเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงทางด้านทรัพยากรป่าไม้    โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง ผกก.สภ.สุขสำราญ ศูนย์ป่าไม้จังหวัดระนอง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 11 (สุราษฎร์ธานี)  สำนักงานที่ดินจังหวัดระนอง ปลัดอำเภอสุขสำราญ พร้อมคณะทำงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ทภ.4 กอ.รมน.ภาค 4  ณ ห้องประชุม กอ.รมน.ภาค4 สย.1 อ.เมือง จ.ระนอง

จากกรณีการตรวจพบการบุกรุก ตัดไม้ในพื้นป่าไม้บริเวณพื้นที่เขาปากเตรียม ต.กำพวง อ.สุขสำราญ จ.ระนอง กว่า 2000 ไร่ ตัดถนนกว้างประมาณ 5 เมตร ยาวกว่า 2,000 เมตร เมื่อวันที่ 18  เมษายน  2565  เพื่อนำไม้ที่ตัดโค่นออกจากพื้นที่ โดยอ้างการทำไม้ตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 เจ้าหน้าทีได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการลักลอบตัดไม่ทำลายป่าและทำถนนขึ้นไปบนเขาปากเตรียมซึ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์ สภาพพื้นที่ไม่มีการทำประโยชน์ใด ๆ จากการตรวจสอบพบผู้กระทำความผิด กำลังดำเนินการตัดถนน (รถแบล็คโฮ) และเตรียมการนำไม้ออกจากพื้นที่ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ กลุ่มบุคคลได้นำเอกสารสิทธิที่ดินมาแสดง เป็น น.ส.3ก จำนวน 22 แปลง ต่อมาเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 ราษฎรร้องเรียน ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบการตัดถนนเพิ่ม เพื่อขนย้ายไม้ออกจากพื้นที่ พบหลักหมุดการรังวัดพื้นที่จำนวนหลายแปลง

พลตรี อนุสรณ์ โออุไร  รองแม่ทัพภาค 4/รอง ผอ.รมน.ภาค 4 จัดประชุมติดตามความก้าวหน้า เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในที่ประชุม พ.อ.ดุสิต  เกษรแก้ว หัวหน้าชุดตรวจสอบ คณะทำงานฯ กอ.รมน.ภาค 4 ได้บรรยายสรุป ถึงปัญหา/สาเหตุที่เกิดขึ้น แสดงหลักฐานการตรวจสอบ พบว่าพื้นที่เขาปากเตรียมมีการออกเอกสารสิทธิที่ดินเต็มทั้งหน้าเขาบริเวณที่ติดกับทะเลมีเนื้อที่รวมกว่า 2,000 ไร่ บนพื้นที่ป่าสมบูรณ์ จากการตรวจสอบพื้นที่และหลักฐานทั้งหมดได้ข้อยุติว่า เป็นการออกเอกสารสิทธิที่ดินที่ผิดพลาด-คลาดเคลื่อน ไม่ถูกต้อง/ขัดต่อประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 อีกทั้งหลักฐานการแปรภาพถ่ายทางอากาศ ไม่พบการทำประโยชน์ในพื้นที่ ผลการตรวจสอบพื้นที่ของกรมพัฒนาที่ดิน พบเป็นพื้นที่เขาและภูเขา ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิที่ดินได้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นการออกเอกสารสิทธิที่ดินเฉพาะราย โดยไม่มี สค.1 บนพื้นที่ลาดชันเกินกว่าร้อยละ 35 องศา

ตัวแทนจากสำนักงานที่ดินจังหวัดระนอง ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่าได้ดำเนินการตรวจสอบ สรุปนำเรียนอธิบดีกรมที่ดิน เพื่อดำเนินการเพิกถอน นส.3ก ตามมาตรา 61 เรียบร้อยแล้วจำนวน 16 แปลง และกำลังตรวจสอบอีก 6 แปลงที่เหลือ ซึ่งเป็นการออกเอกสารสิทธิที่ดินจาก สค.1 ซึ่งที่ดินจังหวัดระนองคาดว่า น่าจะเป็น สค.1 บินมาจากพื้นที่อื่น ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อยุติต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ศุภณัฐ  รัตนภิรมย์ ผกก.สืบสวน กก.ภ.จว.ชุมพร ในฐานะฝ่ายกฎหมายคณะทำงานฯ กอ.รมน.ภาค 4 ได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา ประกอบด้วย 2 แนวทางคือ ทางด้านอาญา และทางปกครอง เพื่อปกป้องผืนป่าไม่ให้มีการตัดไม้ โดยทางด้านอาญา ขณะนี้หลักฐานต่าง ๆ รวมถึงการสอบสวนได้ข้อยุติแล้ว ผลการสรุปสำนวนการสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง สาย กอ.รมน.ภาค 4 พร้อมที่จะกล่าวโทษทางอาญาต่อผู้กระทำผิดที่ยึดถือครอบครองป่าโดยการออกเอกสารสิทธิที่ดินแล้ว เห็นควรให้ป่าไม้เขต 11 (สุราษฎร์ธานี) ดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.สุขสำราญต่อไป  ส่วนทางด้านปกครอง เห็นควรให้ป่าไม้เขต 11 (สุราษฎร์ธานี) ร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินอีกทางหนึ่ง และร้องต่อศาลปกครอง ให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราว เพื่อประโยชน์สาธารณะไม่ให้กลุ่มทุนดำเนินการตัดไม้ และเคลื่อนย้ายไม้ออกจากพื้นที่โดยอ้างเอกสารสิทธิที่ดินตามมาตรา 7 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ต่อไป

ผลสรุปในที่ประชุม  ได้กำหนดให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เขต 11 (สุราษฎร์ธานี) เร่งรัดการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อแก้ไขปัญหาการตัดไม้ ทำลายทรัพยกรธรรมชาติบนพื้นที่ เขาปากเตรียม “พล.ต.อนุสรณ์ฯกล่าวเพิ่มเติม”

 

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป