15/10/2024

จันทบุรี อสม. ลุยโรยเกลือเอเธนส์ กำจัดลูกน้ำยุงลาย มหาภัยไข้เลือดออก

จันทบุรี อสม. ลุยโรยเกลือเอเธนส์ กำจัดลูกน้ำยุงลาย มหาภัยไข้เลือดออก

 

วันที่ 15 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. สจ. อัจฉริยะ กิจอุดม สจ. เขต 2 จันทบุรี ร่วมทีม อสม. เข้าพื้นที่ บ้านวังใหม่ ตำบลวังใหม่ อำเภอนายายอาม จังหวัดจังหวัดจันทบุรี เร่งเดินทางเข้าช่วยทีมงาน อสม. ต.วังใหม่ ในการโรยเกลือเอเธนส์ ตามบ้านเรือนประชาชน ทุกๆบ้านในเขตตำบลวังใหม่ ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝนที่ฝนตกมานานหลายเดือน หลายๆหมู่บ้านที่ช่วงหน้าฝนนี้ มีน้ำท่วมขังในกระถางต้นไม้ ตามข้างบ้านที่มีภาชนะที่ไม่ได้คว่ำ


ซึ่งได้หงายไว้และมีน้ำท่วมขังนานหลายๆเดือน จึงก่อเกิดลูกยุงลาย ซึ่งมียุงลายมาวางไข่ในน้ำ ตามตุ่มน้ำที่มีไว้ กักเก็บน้ำ และเอาไว้รอน้ำฝนที่ไม่ได้ปิดฝาตุ่มน้ำไว้ และกระถางต่างๆ ข้างบ้าน กระถางต้นไม้ เป็นแหล่งเพาะพันธ์อย่างดี จึงเร่งช่วยกันโรยเกลือเอเธนส์ เพื่อจะได้ไม่ให้เกิดลูกยุงลายขึ้นมา และในช่วงนี้มีฝนตกชุกในเขตตำบลวังใหม่

 
อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี ทางเจ้าหน้าที่รพ.สต.วังใหม่ สจ. อัจฉริยะ กิจอุดม สจ.เขต 2 จันทบุรี พร้อม อสม. ตำบลวังใหม่ จึงกลัวการเกิดการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกที่มีสาเหตุมาจากยุงลาย จึงต้องทำลายขั้นตอนการเกิดเป็นยุงลายด้วยการโรยเกลือในแหล่งน้ำที่ท่วมขัง มาเป็นเวลานานๆ นี่ก็คือแหล่ง ที่มาจากยุงลายมา มาวางไข่

 

และทำให้เกิดเป็นโรค เมื่อยุงวางไข่แล้วก็จะพัฒนาเป็นลูกยุงลายและลอกคราบ และพัฒนาเป็นยุงลาย แล้วยุงลายก็จะบินมากัด ตามร่างกายของผู้พักอาศัยอยู่ในที่นั้นๆ ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยจาก การถูกยุงลายกัดเป็นสาเหตุทำให้เกิดเป็นไข้เลือดออกได้ เราหวงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อยากให้มีสุขภาพที่แข็งแรง จึงได้ออกมาป้องกันและแก้ไขปัญหาก่อนที่จะเกิดการระบาดของไข้เลือดออกในครั้งนี้

 

ภาพ/ข่าว
กิตติพงศ์ คงคาลัย ผู้สื่อข่าวจังหวัดจันทบุรี

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป