12/10/2024

ชุมพร –  พ่อค้าแม่ค้าตลาดถนนคนเดินรถไฟชุมพร ร้อง ส.ส.-ส.ว.ช่วย หลัง รฟท. เตรียมยกเลิกสัญญาเช่า

ชุมพร –  พ่อค้าแม่ค้าตลาดถนนคนเดินรถไฟชุมพร ร้อง ส.ส.-ส.ว.ช่วย หลัง รฟท. เตรียมยกเลิกสัญญาเช่า

ชุมพร –  ตลาดถนนคนเดินรถไฟชุมพรส่อวุ่น! ผู้ประกอบการร้อง ส.ส.-ส.ว.ช่วย หลัง รฟท. เตรียมยกเลิกสัญญาเช่า

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2567 รายงานข่าวแจ้งว่า ได้เกิดความกังวลหนักในกลุ่มผู้ประกอบการในตลาดถนนคนเดินรถไฟชุมพรที่มีมากกว่า 130 ร้านค้า หลังจากมีกระแสข่าวว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ในการดำเนินการตลาดถนนคนเดินรถไฟชุมพร โดยมีข้ออ้างในเรื่องปัญหาการจราจร การใช้พื้นที่ที่มีแค่ทุกๆ วันศุกร์และวันเสาร์ ระหว่างเวลา 15.00-21.00 น.เท่านั้น และปัญหาการเข้า-ออกบ้านพักของนายสถานีรถไฟชุมพร

ล่าสุดในเวลา 16.30 น.วันที่ 12 ตุลาคม 2567 นายวิชัย สุดสวาสดิ์ ส.ส.ชุมพร เขต 1 และ นายสมบูรณ์ หนูนวล ส.ว.ได้ลงพื้นที่เพื่อพบปะพูดคุยและรับทราบปัญหาจากผู้ประกอบการถนนคนเดินรถไฟชุมพร และตัวแทนผู้ประกอบการได้ยื่นหนังสือถึงนายวิชัยและนายสมบูรณ์ ขอให้ทั้งสองคนช่วยประสานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้ว่าการ รฟท. เพื่อขอให้พิจารณาต่อสัญญา

การใช้พื้นที่ตลาดถนนคนเดินรถไฟชุมพร ที่เปิดดำเนินการมานานกว่า 1 ปี 6 เดือน  สร้างรายได้หมุนเวียนในจังหวัดชุมพรกว่า 100 ล้านบาท ถือเป็นการสร้างเงิน สร้างงาน สร้างอาชีพ และกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัดชุมพร แต่ รฟท. กลับมีแผนจะยกเลิกสัญญา  รวมถึงยกเลิกการใช้พื้นที่ภายในศูนย์บำรุงทางภาคใต้ ที่เคยอนุญาตให้ตั้งโต๊ะเก้าอี้และการใช้ห้องน้ำด้านล่างของศูนย์บำรุงทางภาคใต้ เพื่อต้องการสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการที่ร่วมค้าอยู่ในถนนคนเดินรถไฟชุมพร ซึ่งส่วนใหญ่มีครอบครัวต้องดูแล หากมีการยกเลิกสัญญาจะส่งผลกระทบต่อรายได้โดยตรง ผู้ประกอบการทุกคนยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ รฟท.ที่จะให้ย้ายตลาดไปยังจุดอื่น เนื่องจากตลาดแห่งนี้กำลังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งกำลังกลายเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของจังหวัดชุมพรไปแล้ว

เหล่าพ่อค้าแม่ค้าร้องขอความกรุณาให้ได้ขายของได้ต่อ เพราะรายได้ทั้งหมดของครอบครัวขึ้นอยู่กับการค้าขายและได้ลงทุนมานานแล้วรวม 2 ปี กว่าจะมีลูกค้าที่เป็นชาวไทยและต่างประเทศที่เดินทางมากับรถไฟได้แวะรับประทานอาหารที่ตลาดนี้ หากทางด้านรถไฟมีข้อกำหนดใดๆทางพ่อค้าแม่ค้าพร้อมที่จะปฏิบัติตามทุกอย่างขอเพียงจะได้ขายของภายในตลาดแห่งนี้ต่อไป

นายวิชัย สุดสวาสดิ์ ส.ส.ชุมพร เขต 1  รับปากพ่อแม่พี่น้องว่าจะประสานหน่วยงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่การรถไฟ และเจ้าหน้าที่เทศบาล ให้มาร่วมกันประชุมเพื่อหาแนวทางที่จะดำเนินการและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางในบริเวณนี้และเพื่อให้จัดตั่งตลาดได้ต่อไป สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยให้พ่อค้าแม่ค้าได้ประกอบการค้าขายกันได้ พร้อมกับให้ ปฏิบัติตามข้อกำหนดของหน่วยงานต่างๆจะได้ดำเนินการในจุดแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดชุมพรนี้ต่อไป

 

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป