11/10/2024

ตาก –แถลงข่าวจับกุมยาเสพติด ไอซ์- เคตามีน และ HAPPY WATER มูลค่ามากกว่า 1,053 ล้านบาท

ตาก – แถลงข่าวจับกุมยาเสพติด ไอซ์- เคตามีน และ HAPPY WATER มูลค่ามากกว่า 1,053 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567. ที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ตาก พล.ต.ท.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 พร้อมด้วย นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ,พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ตาก ,พ.อ.พงศธร นิพพยะ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 14 ,นายสราวุธ ภักดี ผู้อำนวยการ ปปส.ภาค 6 ,ตชด.34 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา พร้อมยาเสพติด ไอซ์ และ เคตามีน ซึ่งซุกซ่อนมากับรถบรรทุกผักผลไม้ และตรวจยึดยา HAPPY WATER รวมมูลค่ากว่า 1,053 ล้านบาท ณ บริเวณจุดตรวจห้วยยะอุ อ.แม่สอด จ.ตาก
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ตำรวจภูธรจังหวัดตาก และเจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 6 ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาเสพติดจำนวนมากในพื้นที่ สภ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี และได้ขยายผลจนทราบว่า มีกลุ่มชาติพันธุ์ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากแนวชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก โดยจะใช้วิธีการซุกซ่อนยาเสพติดมากับรถกระบะคอกเหล็กบรรทุกผัก ต่อมาวันที่ 9 กันยายน 2567 เจ้าหน้าที่ด่านตรวจบ้านห้วยยะอุ อ.แม่สอด สังเกตพบรถยนต์กระบะคอกเหล็ก เลขทะเบียน บบ 6097 ตาก บรรทุกผักมาเต็มคันรถ มี นายฉัตรชัย (สงวนนามสกุล) เป็นคนขับ ท่าทางมีพิรุธ จึงเข้าตรวจสอบ พบกระสอบบรรจุยาไอซ์ 30 กระสอบ น้ำหนักรวม 750 กิโลกรัม มูลค่า 600 ล้านบาท และกระสอบบรรจุเคตามีน 1 กระสอบ น้ำหนักรวม 549 กิโลกรัม มูลค่า 440 ล้านบาท รวมมูลค่ายาเสพติดประมาณ 1,040 ล้านบาท จึงได้ยึดเป็นของกลาง พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหา ไปขยายผลผู้ร่วมขบวนการ
โดยขออนุมัติศาลจังหวัดแม่สอด ออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายเกษวงค์ นายอดีเทพ นายวรยศ และนายชัยวุฒิ (ขอสงวนนามสกุล) พร้อมนำกำลังเปิดปฏิบัติการ “ยุทธการฟ้าคำราม” ปิดล้อมตรวจค้นในเขตพื้นที่ อ.พบพระ และ อ.แม่สอด จำนวน 7 เป้าหมาย แต่ไม่พบผู้ต้องหาทั้ง 4 คน คงตรวจยึดหลักฐานและทรัพย์สินเพื่อตรวจสอบตามประมวลกฎหมายยาเสพติด เป็นรถยนต์กระบะ สมุดบัญชีธนาคาร โทรศัพท์มือถือ สร้อยคอทองคำ และเงินสด รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 2,044,000 บาท พร้อมควบคุมตัวน้องชายของ 1 ในผู้ตัองหาตามหมายจับ ซึ่งพบว่า เป็นผู้ร่วมกระทำความผิดด้วย ไปดำเนินคดีตามกฎหมายเพิ่มอีก 1 คน
จากนั้น วันที่ 9 ตุลาคม 2567 ตำรวจประจำด่านตรวจบ้านห้วยยะอุ อ.แม่สอด ได้ตรวจค้นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ทะเบียน ขค 9017 พิษณุโลก มี นายแดน (สงวนนามสกุล) เป็นผู้ขับขี่ และมีนาย SHI.JINHONG สัญชาติจีน นั่งโดยสารมาด้วย พร้อมกระเป๋าเดินทางที่ซุกซ่อนยา Happy Water ที่นิยมใช้ในสถานบันเทิงหรืองานปาร์ตี้ เพราะเมื่อกินเข้าไปแล้วจะรู้สึกเคลิบเคลิ้ม จำนวน 1,482 ซอง และยาไอซ์อีก 10 กรัม รวมมูลค่ายาเสพติดประมาณ 11,319,000 บาท รวมมูลค่ายาเสพติดทั้งหมดที่นำมาแถลงข่าวครั้งนี้กว่า 1,053 ล้านบาท

ด้าน พล.ต.ท.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 กล่าวว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้การแก้ปัญหายาเสพติด เป็นนโยบายเร่งด่วนในประกาศวาระแห่งชาติ โดยเน้นตรวจเข้มตามชายแดน ขณะที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบนโยบายด้านการป้องกันปราบปรามยาเสพติดในทุกมิติ ตนจึงได้กำชับให้ตำรวจภูธรจังหวัดในสังกัดทุกแห่ง ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง ทั้งการเฝ้าระวังการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศ เฝ้าระวังการลำเลียงยาเสพติดจากภาคเหนือและอีสาน เข้าไปยังพื้นที่ชั้นใน และระดมกวาดล้างผู้ค้ารายใหญ่ และรายย่อยในพื้นที่ โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนหาข่าว จากแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด จนทราบว่าจะมีขบวนการค้ายาเสพติดจากแนวชายแดน และทางภาคารจับกุมผู้ต้องหา พร้อมยาเสพติด ไอซ์ และ เคตามีน ซึ่งซุกซ่อนมากับรถบรรทุกผัก และตรวจยึดยา HAPPY WATER รวมมูลค่ายาเสพติดกว่า 1,053 ล้านบาท ////////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก