11/10/2024

กาฬสินธุ์ศาลกาฬสินธุ์พิพากษายกฟ้อง ส.ส.โตโต้ ปิยรัฐ คดีม.112-พ.ร.บ.คอมพ์

ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์พิพากษายกฟ้อง “โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ” ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาชน คดีม.112 และพ.ร.บ.คอมพ์ ที่ถูกกล่าวหาติดตั้งป้ายวิจารณ์การผูกขาดวัคซีน และโพสต์ภาพป้ายเมื่อปี 2564

 

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความรายงานว่า วันนี้ศาล จ.กาฬสินธุ์ได้นัดอ่านคำพิพากษา และพิพากษายกฟ้อง นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ สส.กทม.พรรคประชาชน และอดีตนักกิจกรรมกลุ่ม WeVo ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีถูกกล่าวหา ว่าติดตั้งป้ายวิจารณ์การผูกขาดวัคซีนในพื้นที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ และโพสต์ภาพป้ายเมื่อปี 2564

ทั้งนี้คำพิพากษาโดยสรุป ระบุว่า พยานหลักฐานโจทก์มีความน่าสงสัยตามสมควรว่า จำเลยเป็นผู้ติดตั้งป้ายและโพสต์ภาพป้ายเองหรือไม่ ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 227 วรรคสอง ศาลพิพากษายกฟ้อง สำหรับนายปิยรัฐ ถูกดำเนินคดี ม.112 คดีนี้เป็นคดีแรก และเป็นคดีแรกที่ศาลมีคำพิพากษา ซึ่งยังมีอีก 2 คดี ยังอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลอาญาและศาลจังหวัดอุบลราชธานี

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังนายปิยรัฐ จงเทพ ซึ่งกำลังเดินทางกลับไปยังกรุงเทพฯ และไม่ได้พูดอะไรมาก บอกเพียงว่า วันนี้เดินทางมาฟังคำพิพากษา และฟังเสร็จแล้วกำลังเดินทางกลับ ซึ่งไม่ได้แจ้งสื่อมวลชน เพราะศาลจะได้อ่านคำพิพากษาทีเดียว ส่วนรายละเอียดได้ให้สัมภาษณ์ในสื่อโซเชียลไปแล้ว

สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ม.ค.2564 นายปิยรัฐ จงเทพ ถูกดำเนินคดีในข้อหา หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) โดยถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้จัดทำป้ายไวนิลวิจารณ์การทวงถามจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล ที่ติดตั้งอยู่ข้างทางในพื้นที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ แล้วมีข้อความที่เป็นการหมิ่นฯ และโพสต์เผยแพร่ภาพป้ายดังกล่าวในโซเชียล จนล่าสุดวันนี้ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ยกฟ้องคดี ม.112 เห็นว่า พยานหลักฐานโจทก์ยังมีเหตุให้สงสัย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป