10/10/2024

สืบนครบาล รวบ บัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ให้โอนเงินตรวจสอบเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

สืบนครบาล รวบ บัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ให้โอนเงินตรวจสอบเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. , ,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมทางออนไลน์ ที่สร้างเดือดร้อนให้ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะบัญชีม้าขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์
.
เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.,พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ รอง ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.อดุลย์ ดอกพวง ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น.,พ.ต.ท.ปกรณ์ ทองช่วง,พ.ต.ท.รัฐนันท์ สมวงศ์ รอง ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.4 บก.สส.ฯ นำโดย พ.ต.ต.นิทัสน์ มีทอง สว.กก.สส.4ฯ, ด.ต.ชาญฤทธิ์ นิลทการ, ด.ต.ธีรพันธ์ โพยนอก, จ.ส.ต.สรายุทธ ยศสกุล, จ.ส.ต.กานต์ สรรพกิจจำนง ผบ.หมู่ กก.สส.4ฯเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดลาดตระเวนออนไลน์ กก.สส.4 บก.สส.บช.น. ได้ร่วมกันจับกุมตัว

นายสันติภาพ อายุ 27 ปี ที่อยู่ 46/1 ซอยประชาอุทิศ 105 แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ
ตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.380/2566 ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2566

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริต หรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ”
.
่จับกุมบริเวณหน้าบ้าน ภายในหมู่บ้านจัดสรร แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงแทพฯ
.
พฤติการณ์แห่งคดี ผู้เสียหายถูกแก๊ง callcenter หลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร โดยอ้างว่า “มีพัสดุถูกตีกลับมาที่ DHL สาขาเชียงราย จากนั้นมีการต่อสายไปยังเจ้าหน้าที่ต่างๆ รวมทั้งมีการวีดีโอคอลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอ้างว่าเป็นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย” จนทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินตามขั้รตอนต่าง ๆ จนเกิดความเสียหาย โดยมูลค่าความเสียหายรวม 3,328,117.53 บาท จึงได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี จากการสืบสวนสอบสวน จนนำไปสู่การออกหมายจับ นายสันติภาพ ผู้ต้องหา โดยบัญชีของนายสันติภาพฯ เป็นบัญชีที่ใช้ในการรับโอนเงินที่คนร้ายหลอกจากผู้เสียหาย
.
จากการซักถาม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าตนไม่เคยขายบัญชีให้แก่ผู้ใดมาก่อน แต่เคยมีการเปิดบัญชีและมีเพื่อนขอไปใช้ โดยไม่ทราบว่านำไปใช้เรื่องใด จนกระทั้งถูกจับกุมในคดีก่อนหน้านี้มาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า นายสันติภาพ ฯ ถูกดำเนินคดีมาแล้วจำนวน 2 ครั้งจริงในความผิดเดียวกันนี้ ที่ สภ.จักราช และ สภ.ประทาย จว.นครราชสีมา
จากนั้นได้นำตัวส่ง สภ.เมืองปัตตานี ภ.จว.ปัตตานีเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
.
พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ขอแจ้งเตือนภัยว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะใช้วิธีการโทรมาแจ้งว่ามีพัสดุจัดส่ง โดยให้กดหมายเลขเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม, โทรฯมาแจ้งว่าพัสดุจากต่างประเทศติดศุลกากร และไม่สามารถจัดส่งได้ ต้องแอดไลน์โทรฯเข้ามากล่าวหาว่าส่งของผิดกฎหมาย และหลอกให้โอนเงินเพื่อเคลียร์คดี หรือโอนสายให้เคลียร์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางโทรศัพท์ วิดีโอคอล จากนั้นก็ยังอ้างว่า คุณเป็นผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน มีประวัติส่งพาสปอร์ต บัตร ATM ไปประเทศจีน ฯลฯ, ส่งข้อความ SMS อ้างว่าเป็น DHL ชวนให้คลิกลิงค์ดาวน์โหลดและติดตั้งแอพบนมือถือ จากนั้นก็จะให้โอนเงินตรวจสอบ ขอให้ประชาชนมีสติ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีนโยบายที่จะโทรหาผู้ถูกกล่าวหาและไม่มีการให้โอนเงินตรวจสอบเด็ดขาด

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป