09/10/2024

ลำพูน – ผู้ว่าฯลำพูน สำรวจพื้นที่ตำบลเหมืองง่า วางแผนการระบายน้ำจากลำเหมืองกลาง ลงสู่น้ำปิงห่าง และแม่น้ำกวง

ผู้ว่าฯลำพูน สำรวจพื้นที่ตำบลเหมืองง่า วางแผนการระบายน้ำจากลำเหมืองกลาง ลงสู่น้ำปิงห่าง และแม่น้ำกวง ภาพรวมการระบายน้ำบริเวณด้านท้ายที่เป็นจุดสำคัญ ยังสามารถระบายได้ตามแผน แต่เริ่มมีมวลน้ำที่สูงขึ้นจึงพยายามหาทางเพิ่มอัตราการระบายให้มากยิ่งกว่าเดิม

 

วันนี้(9 ต.ค. 67) นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ตำบลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เพื่อสำรวจพื้นที่และวางแผนการระบายน้ำจากลำเหมืองกลางลงสู่น้ำน้ำปิงห่าง และแม่น้ำกวงตามลำดับ โดยสถานการณ์ล่าสุดพื้นที่ หมู่ที่ 8 ตำบลเหมืองง่า มวลน้ำจาก ตำบลหนองช้างคืน เริ่มไหลบ่าเข้ามาปริมาณน้ำเริ่มสูงขึ้นตามลำดับ เทศบาลตำบล(ทต.)เหมืองง่า จะดำเนินการเปิดทางระบายน้ำไหลคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยจะทำการเปิดประตูระบายเหมืองปิงห่างลงสู่น้ำกวง ได้แก่

   

บ้านต้นผึ้ง หมู่ที่ 1(มีน้ำท่วมขังบ้านเรือนราษฎร), บ้านศรีบุญยืน หมู่ที่ 3, บ้านป่าขาม หมู่ 5(มีน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรเพิ่มขึ้นเนื่องจากได้รับจากตำบลหนองช้างคืนกำลังเฝ้าระวัง) และบ้านหลุก หมู่ที่ 8(มีน้ำท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร)

   

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากโครงการชลประทานจังหวัดลำพูน ว่า การระบายน้ำบริเวณด้านท้ายที่เป็นจุดสำคัญ ยังสามารถระบายได้ตามแผน แต่เริ่มมีมวลน้ำที่สูงขึ้นจึงพยายามหาทางเพิ่มอัตราการระบายให้มากยิ่งกว่าเดิม ส่วนบริเวณบ้านหนองช้างคืน ได้ประสานกับทางชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหาทางระบายออกเข้าสู่ระบบส่งน้ำฝายแม่ปิงเก่า ให้ได้มากที่สุดต่อไป..

 

กรรณิการ์ วิจิจตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป