08/10/2024

ยะลา-เบตงแห่พระเทศกาลกินเจเบตงคึกคัก

เบตง แห่พระเทศกาลกินเจเบตง คึกคัก ม้าทรง ไทย-มาเลเซีย แสดงอภินิหาร ใช้ มีด เหล็กแหลม ทิ่มแทงตามร่างกาย สร้างความหวาดเสียวให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว

 

เมื่อเวลา 07.39 น. วันที่ 8 ต.ค.67 ที่บริเวณหน้าวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นาย อมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตงและ นาย สกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตงพร้อมด้วยหน่วยงานภาคเอกชน สมาคมต่างๆ ร่วมพิธีปล่อยขบวนแห่พระในงานเทศกาลกินเจ อำเภอเบตง ประจำปี2567 ซึ่งมีขบวนแห่องค์พระ ม้าทรง สิงโต มังกร ของศาลเจ้าต่างๆ ในพื้นที่ อ.เบตง และมีคณะร่างทรง ทีมงานวัดเฉินหวังเมี้ยว จากกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ก็ได้เดินทางมาเข้าร่วมแห่ในงานเทศกาลกินเจในปีนี้ เพื่อให้พรแก่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและประชาชนที่มารอรับเจ้า

   

โดยเมื่อขบวนผ่านเข้าสู่ถนนสุขยางค์ ทำให้บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างยิ่ง มีประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและมาเลเซียจำนวนมากยืนอยู่สองข้างทางชม บรรดาเหล่าม้าทรง ที่ต่างก็แสดงอภินิหาร ใช้ มีด เหล็กแหลม ทิ่มแทงตามร่างกาย ซึ่งก็สร้างความหวาดเสียวให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอบ่างมาก นอกจากนั้นยังมีการจุดประทัดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว จนเกิดควันตลบอบอวนไปทั่วถนนที่ขบวนเดินผ่าน ประชาชน นักท่องเที่ยวต่างก็หยิบโทรศัพท์มิถือขี้นมาเก็บภาพเป็นที่ระลึก

   
สำหรับงานเทศกาลกินเจประปี2567 นอกจากที่จะมีขบวนแห่องค์พระ ม้าทรง สิงโต มังกร ไปรอบเมือง เพื่อให้พรประชาชนและนักเที่ยวแล้ว ในวันนี้ ช่วงค่ำเวลาประมาณ 19.09 น. ที่บริเวณหอนาฬิกาเทศบาลเมืองเบตง ก็จะมีพิธีลุยกระเบื้อง ขององค์พระ และบรรดาเหล่าม้าทรงต่างๆ ก่อนที่จะมีพิธีลุยไฟ ที่บริเวณหน้าวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง หรือ (วัดกวนอิม) อีกด้วย

ข่าว
ธานินทร์ โพธิทัพพะ
0872963998 ปื๊ดเบตง