07/10/2024

แม่ฮ่องสอน-พื้นที่อำเภอปาย/ปางมะผ้า/อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กลับมาใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติแล้ว

แม่ฮ่องสอน-พื้นที่อำเภอปาย/ปางมะผ้า/อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กลับมาใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติแล้ว
นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงสั่งการ และติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่อำเภอปาย อำเภอปางมะผ้า และอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จากเหตุดินสไลด์ เสา 115 KV โค่นล้ม ที่บ้านแม่เลา ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยล่าสุดสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าแก่ประชาชนเกือบครบทุกพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอแล้ว เหลือเพียงบางส่วนของ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้สามารถใช้ไฟฟ้าได้ครบทุกพื้นที่
สำหรับผลการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างใน 3 อำเภอนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติทุกคนได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ ในการซ่อมแซมระบบจำหน่ายไฟฟ้า ทั้งด้านกำลังผลิต/แหล่งจ่ายสำรอง และด้านระบบสายส่ง/ระบบจำหน่ายไฟฟ้า
โดยด้านกำลังผลิต/แหล่งจ่ายสำรองนั้น เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับไฟจากสถานีไฟฟ้าจอมทอง ผ่าน อ.แม่แจ่ม / อ.ขุนยวม ขนานจ่ายร่วมกับโรงจักรดีเซลและพลังงานแสงอาทิตย์ของ กฟผ.(ผาบ่อง) รับโหลดพื้นที่เทศบาลและด้านทิศใต้ทั้งหมด รวมไปถึงรับไฟจากเขื่อนพลังน้ำแม่สะงา รับโหลดด้านทิศเหนือ ขณะที่ในพื้นที่ อ.ปาย ได้ดำเนินการเดินเครื่องยนต์โรงจักรดีเซล กฟภ.รับโหลดได้เฉพาะในเขตเทศบาล และจ่ายไฟจากเขื่อนพลังน้ำแม่ปาย กฟภ.จ่ายรับโหลดจากเขื่อนถึงบ้านแม่ของ ต.แม่นาเติง อ.ปาย สำหรับพื้นที่ อ.ปางมะผ้า ได้รับการสนับสนุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองจาก กฟภ.เขต 1 ภาคเหนือ เชียงใหม่ แล้ว แต่เดินทางเข้าพื้นที่ไม่ได้เนื่องจากดินสไลด์ปิดเส้นทาง 1095 จากนั้นวันที่ 5 ตุลาคม 2567 หลายพื้นที่ใช้แหล่งจ่ายต่อเนื่องจากวันที่ 4 ต.ค.2567 รวมทั้งดำเนินการเพิ่มเติมพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ด้วยการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองจ่ายขนานเข้าในระบบ จำนวน 3 เครื่อง ขนาด 500, 800 และ 1,200 Kw และดำเนินการเพิ่มเติมพื้นที่ อ.ปางมะผ้า ด้วยการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองขนาด 120 Kw จำนวน 1 เครื่อง
สำหรับการดำเนินการด้านระบบสายส่ง/ระบบจำหน่ายไฟฟ้า ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2567 ได้ทำการเคลียร์เส้นทางและกู้ระบบจำหน่ายที่ได้รับความเสียหายจากดินสไลด์ ประกอบด้วย เสา/สายระบบ 115 KV จำนวน 5 ต้น เสา/สายระบบ 22 KV จำนวน 3 ต้น ออกจากผิวการจราจร และปักเสาสร้างระบบจำหน่าย 22,000 โวลท์ใหม่ จำนวน 11 ต้น เพื่อเร่งการจ่ายไฟให้พื้นที่ อ.ปาย, อ.ปางมะผ้า จากนั้นวันที่ 5 ตุลาคม 2567 ได้ดำเนินการปักเสาสร้างระบบจำหน่าย 22,000 โวลท์ใหม่ จำนวน 11 ต้น (ต่อ) สามารถจ่ายไฟให้ อ.ปาย, อ.ปางมะผ้า, อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ได้ทั้งหมดเมื่อเวลา 20.53 น. ขณะที่วันนี้ (6 ตุลาคม 2567 ) ณ เวลา 12.00 น. ยังคงดำเนินการก่อสร้างปักเสา/พาดสาย 115 KV อย่างต่อเนื่อง
โดยสรุปภาพรวมของการดำนินการ สามารถจ่ายไฟได้ทั้งหมดเกือบครบทุกพื้นที่ เหลือเพียงพื้นที่บางส่วน ช่วงบ้านน้ำกัด, บ้านแม่สุยะ (ใต้ไลน์สร้างใหม่) และโซนบ้านนาปู่ป้อม เนื่องจากทดลองสับจ่ายไฟ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.67 เวลา ประมาณ 19.00 น. ทำให้ไฟในเขต อ.เมือง ดับทั้งหมด ขณะนี้หน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติกำลังระดมเร่งเข้าตรวจสอบระบบจำหน่าย เพื่อให้สามารถจ่ายไฟฟ้าให้ครบทุกพื้นที่ ให้ประชาชนชาวแม่ฮ่องสอน กลับมาใช้ไฟฟ้าได้ครอบคลุมทุกพื้นที่โดยเร็วที่สุด
สุกัลยา/แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป