05/10/2024

พิจิตร-สสจ.พิจิตรจับมือนอภ.โพธิ์ประทับช้างลงพื้นที่มอบสิ่งของช่วยผู้พิการทางสายตาและผู้ป่วยติดเตียงบ้านถูกน้ำท่วม 

พิจิตร-สสจ.พิจิตรจับมือนอภ.โพธิ์ประทับช้างลงพื้นที่มอบสิ่งของช่วยผู้พิการทางสายตาและผู้ป่วยติดเตียงบ้านถูกน้ำท่วม 
https://youtu.be/_SgHIyU10Qs
พิจิตรลุ่มน้ำน่าน-ลุ่มน้ำยม จ่อถึงจุดวิกฤตแล้วระดับน้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนราษฎรจำนวน 12  อำเภอ 31 ตำบล 184 หมู่บ้าน 3,089 หลังคาเรือน นาข้าว 9,877 ไร่ ที่ทุกข์ระทมคือ ผู้ป่วยทางสายตาหรือคนตาบอด รวมถึงผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วม ล่าสุด สสจ.พิจิตร พร้อมด้วย นอภ.โพธิ์ประทับช้าง และภาคีเครือข่ายลงพื้นที่พายเรือแจกสิ่งของตรวจสุขภาพผู้ประสบภัย
 วันที่ 5 ตุลาคม 2567 จากสถานการณ์ที่มีฝนตกภาคเหนือตอนบนและในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำรับน้ำจาก จ.พิษณุโลก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีแม่น้ำน่าน-แม่น้ำยม เป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านจังหวัดพิจิตร ซึ่งขณะนี้พื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำยมน้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายแล้วเป็นจำนวนนับพันหลังคาเรือนกลายเป็นผู้ประสบภัย โดยเฉพาะผู้ป่วยทางสายตาหรือคนตาบอด รวมถึงผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้
 
ล่าสุดวันนี้นายแพทย์วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยนายปัญญา ใจแปง นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง นางสาวการเกตุ พันธ์มี นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดพิจิตร ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น อสม. นำถุงยังชีพไปมอบให้กับคณะกรรมการและสมาชิกของสมาคมคนตาบอดจังหวัดพิจิตร รวมถึงผู้ป่วยติดบ้างติดเตียงรายอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอโพธิ์ประทับช้าง เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากระดับน้ำในแม่น้ำยมที่เพิ่มขึ้นและเอ่อล้นบ้านเรือน
 
ด้าน นางสาวการเกด ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตาและเป็นตัวแทนของคนตาบอดที่ได้รับแจกสิ่งของในการช่วยเหลือในครั้งนี้ได้กว่าวขอบคุณส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ได้นำถุงยังชีพ เครื่องอุปโภค บริโภค ได้แก่ ข้าวสาร น้ำมัน ไข่ไก่ ปลากระป๋อง น้ำดื่ม ยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น ผ้าอ้อมผู้ใหญ่มามอบให้กับกลุ่มเปราะบางในครั้งนี้ นอกจากนี้ก็ได้มีการตรวจสุขภาพกลุ่มเปราะบางที่ลงไปเยี่ยมเยียนในครั้งนี้ นอกจากนี้ก็ยังมีเพื่อนๆ ที่เป็นคนพิการตาบอดอีกกว่า 20 ราย ที่กระจายอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ก็ยังรอความช่วยเหลือ แต่ช่วงนี้โชคดีที่ได้เงินดิจิทัลว็อลเล็ตของรัฐบาลมาจุนเจือจึงพอประทังชีพทุเลาความลำบากได้ลดลงบ้างแล้ว
           
โดย นายสายัณห์ กาวีวงค์ หน.สนง.ปภ.จ.พิจิตร ให้ข้อมูลว่า สำหรับสถานการณ์พื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยภายในจังหวัดพิจิตร ในห้วงวันที่ 27 ส.ค. – 4 ต.ต. 67  สรุปว่าในพื้นที่ถูกน้ำท่วมมี 12  อำเภอ 31 ตำบล 184 หมู่บ้าน 3,089 หลังคาเรือน นาข้าว 9,877 ไร่ คอสะพานถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย 2 แห่ง คันคลองถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย 4 แห่ง ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าแต่ที่น่าจับตามองคือ พื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำยมของ อ.สามง่าม อ.โพธิ์ประทับช้าง ระดับน้ำกำลังมีเพิ่มสูงขึ้นและส่อเค้าว่าจะสร้างความเสียหายหรือผลกระทบกับราษฎรเป็นวงกว้างอีกด้วย
สิทธิพจน์/พิจิตร

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป