04/10/2024

แม่ฮ่องสอน-บูรณาทุกภาคส่วน ร่วมกันซ่อมแซ่มแนวสันเขื่อน จากเหตุดินทรุดตัวบริเวณสันเขื่อนหน้าศาลเจ้าของหมู่บ้านรักไทย

แม่ฮ่องสอน-บูรณาทุกภาคส่วน ร่วมกันซ่อมแซ่มแนวสันเขื่อน จากเหตุดินทรุดตัวบริเวณสันเขื่อนหน้าศาลเจ้าของหมู่บ้านรักไทย
นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน บูรณาการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลหมอกจำแป่ ผู้ใหญ่บ้านรักไทย คณะกรรมการหมู่บ้าน และราษฎรบ้านรักไทย หมู่ที่ 6 กรณี้เกิดเหตุดินทรุดตัวบริเวณสันเขื่อนหน้าศาลเจ้าของหมู่บ้านรักไทย ซึ่งคาดว่ามีสาเหตุมาจากฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ประกอบกับบริเวณด้านล่างของสันเขื่อนมีน้ำขัง ส่งผลให้หน้าดินบริเวณดังกล่าวอุ้มน้ำเป็นจำนวนมากและเกิดการทรุดตัวลง เมื่อวันที่ 23 – 25 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา
โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมด้วยราษฎรในพื้นที่ ได้ร่วมกันซ่อมแซ่มแนวสันเขื่อน ด้วยการเสริมและการวางกล่องเกเบี้ยนเป็นแนวบริเวณสันเขื่อนที่มีการทรุดของดินเพื่อป้องกันการทรุดตัวเพิ่มและเสริมความแข็งแรงของสันเขื่อนบริเวณดังกล่าว ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลหมอกจำแป่ได้สนับสนุน กล่องเกเบี้ยนสำหรับใส่หินจำนวน 135 กล่อง และ หินจำนวน 130 คิว/ลูกบาศก์เมตร สำหรับการวางแนวกล่องเกเบี้ยน โดยมีราษฎรจิตอาสาของหมู่บ้านร่วมเป็นแรงงานจำนวน 50 – 60 คน ในการช่วยสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว ขณะที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร และสมาคมผู้ประกอบการที่พักบ้านรักไทย ได้สนับสนุนน้ำดื่ม และอาหารให้กับทางราษฎรจิตอาสา ประกอบกับได้มีการนำงบประมาณของหมู่บ้านบางส่วนมาช่วยอุดหนุนเป็นค่าใช้จ่ายปลีกย่อยอื่นๆ ในการดำเนินการ โดยเริ่มดำเนินตั้งเเต่วันที่ 25 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา และคาดว่าใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ จึงจะสามารถซ่อมแซ่ม และวางกล่องเกเบี้ยนได้แล้วเสร็จ
ซึ่งในระหว่างนี้ผู้ใหญ่บ้านได้ประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้าน หรือผู้ที่เข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านได้ระมัดระวังในการสัญจรและทำการปิดเส้นทางบางส่วนที่เสี่ยงในบริเวณที่ดำเนินการก่อสร้างวางกล่องเกเบี้ยนจนกว่าจะได้ดำเนินการแล้วเสร็จ โดยอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จะดำเนินการติดตามการดำเนินการดังกล่าว และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป.
สุกัลยา / แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป