03/10/2024

สงขลา-สงสัย จงอางตัวใหญ่ เที่ยวงานชิงเปรตเพลิน กลับไปเข้าห้องนอนบ้านคน พกพาความดุร้ายมาด้วย

สงขลา-สงสัย จงอางตัวใหญ่ เที่ยวงานชิงเปรตเพลิน กลับไปเข้าห้องนอนบ้านคน พกพาความดุร้ายมาด้วย

วันนี้ 3 ตุลาคม 2567 นายทวีศักดิ์ บุญเศษ เจ้าหน้าที่ทีมอรสพิษวิทยาภาคใต้ ได้ออกปฎิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ ก็ได้รับแจ้งจากนายโสพล ยอดเหมือน อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62 ม.6 ต.ประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา ว่ามี งูจงอาง อยู่ภายในห้องนอนขอให้เจ้าหน้าที่ฯช่วยมาจับงูด้วยสงสัยว่าไปเที่ยวงานชิงเปรต (วันส่งตา ยาย )แล้วกลับบ้านไม่ถูก


หลังจากนายทวีศักดิ์ ฯ ได้รับแจ้งจึงพร้อมด้วยนาย อภิชาติ พรหมสงค์ และ กู้ชีพ อบต.สะท้อน ,กู้ชีพ อบต.ท่าประดู่ รีบนำอุปกรณ์ในการจับงู รุดเข้าตรวจสอบที่บ้านเลขที่ดังกล่าวทันที
เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ จึงรีบเข้าตรวจสอบภายในบ้านก็พบว่าเป็นงูจงอางเลื้อยเข้าไปอยู่ภายในห้องนอน ชูคอสู้อย่างดุร้าย เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าทำการจับงูจงอาง โดยใช้เวลานานประมาณ 2 นาทีเศษ ก็สามารถจับงูจงอางไว้ได้นำมาวัดได้ความยาวถึง 3.30 เมตร รีบจับใส่กระสอบเตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่อยู่ห่างไกลบ้านเรือนผู้คนต่อไป
ซึ่งชาวบ้านต่างพากันสงสับว่างูจงอางคงออกมาเที่ยวงานส่ง ตา ยาย(ชิงเปรต) แล้ว กลับไม่ถูก ดันเลื้อยมาเข้าบ้านคน

 

งานบุญเดือนสิบ และประเพณีชิงเปรต ของคนใต้ทุกปีจัดขึ้นโดยถือเอาวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เป็นวัน “รับเปรต” และวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เป็นวัน “ส่งเปรต” เชื่อกันว่า บรรพบุรุษและญาติพี่น้องที่ล่วงลับ จะกลับมาขอส่วนบุญจากลูกหลาน โดยทุกบ้านเตรียมอาหารคาว หวาน ไปวัด เพื่อนำไปถวายพระ ส่วนหนึ่งถูกแบ่งออกมาจากของทำบุญ เพื่อเตรียมเป็นอีกสำรับเรียกว่า “หมรับ” หลังจากถวายภัตตาหารเพลพระแล้ว หมรับจะถูกนำไปวางไว้บริเวณวัด หรือ ภายนอกวัด หรือตั้งศาลา เพื่อแผ่ส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ เรียกว่า “ตั้งเปรต”

 

เมื่อพิธีสงฆ์เสร็จสิ้น ก็เริ่มงานบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับเปรต ผู้คนก็ต่างก็แย่งอาหาร ของคาว หวานในหมรับ กันอย่างสนุกสนาน เรียกว่า “ชิงเปรต” โดยเชื่อว่าหากกินของที่เหลือจากที่เส้นไหว้บรรพบุรุษจะเป็นสิริมงคล
แม้ยุคสมัยเปลี่ยนไป แต่การชิงเปรตในงานบุญเดือนสิบของคนใต้ ก็ยังถูกส่งต่อ

นายปรีชา สถิตเรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป