02/10/2024

ชุมพร – เริ่มแล้วพิธียกเสาโกเต็ง อัญเชิญตะเกียง 9 ดวงขึ้นยอดเสา เริ่มเทศกาลงานถือศีลกินเจที่สืบทอดกันมากว่า 53 ปี

ชุมพร – เริ่มแล้วพิธียกเสาโกเต็ง อัญเชิญตะเกียง 9 ดวงขึ้นยอดเสา เริ่มเทศกาลงานถือศีลกินเจที่สืบทอดกันมากว่า 53 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเจหลิบฮกตั้ว และ หลิบเต็กเซี่ยงตึ้ง มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ จัดงานเทศกาลถือศิลกินเจ (กินผัก) ประจำปี 2567  โดยมี  นายธนนท์ พรรพีภาส  รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานกิจกรรมร่วมกับ  นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร  องค์กรจีนในจังหวัดชุมพร  ประธานและคณะกรรมการมูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์  ชาวไทยเชื้อสายจีน หรือที่เรียกกันว่าฉ่ายอิ้ว ต่างนุ่งขาวห่มขาวร่วมจำนวนมาก เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ซึ่งมีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาร่วมในพิธีดังกล่าวจะเป็นผู้ที่ร่วมพิธีถือศีลกินผักอย่างสมบูรณ์ ระหว่างวันที่ 2 – 11 ต.ค.67

โดยตลอดทั้ง 9 วันของประเพณีถือศีลกินผัก จะมีพิธีกรรมต่างๆ หลายกิจกรรมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพิธีบูชาพระด้วยเครื่องเซ่นต่างๆ ทั้งศาลเจ้า และตามบ้านของผู้กินผัก การสวดมนต์ตั้งแต่เมื่อเทพเจ้า เข้าประทับในอ๊าม หรือศาลเจ้า หรือที่เรียกกันว่าพิธีเหลี่ยมเก้ง เมื่อถือศีลกินผักได้ครบ 3 วัน ถือว่าผู้นั้นสะอาด บริสุทธิ์ หรือที่เรียกว่าเช้ง ศาลเจ้าจะเริ่มทำพิธีโขกุ้น ซึ่งเป็นพิธีกรรมการเลี้ยงเหล่าทหาร พิธีอัญเชิญลำเต้า-ปักเต้า หรือเทวดาผู้กำหนดเวลาเกิดเวลาตาย

 

พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ การทรงพระซึ่งเป็นการเชิญเจ้ามาประทับในร่างของม้าทรง และแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการทรมานร่างกายในรูปแบบต่างๆ เพื่อรับทุกข์แทนผู้ถือศีลกินผัก และเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนจะทำพิธีส่งพระในวันสุดท้ายของการกินผัก ส่วนกิจกรรมที่สำคัญที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนคนทั่วไป คือ การแห่รอบเมืองของศาลเจ้าต่างๆ พิธีลุยไฟ  พิธีลอยกระทงกิ้วอ้วงฮุกโจ้ว การข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์  และทำพิธีลอยเรือส่งกิ้วอ้วงฮุกโจ้ว ณ แม่น้ำท่าตะเภา

ธนากร โกสลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป