01/10/2024

สตูล นาทีชีวิต ชาวบ้านริมทะเลช่วยโลมาสีชมพู เกยหาดแหลมสนสตูลได้สำเร็จ หลังพบบาดเจ็บคาดว่าพลัดหลงคลื่นลมแรง

สตูล นาทีชีวิต ชาวบ้านริมทะเลช่วยโลมาสีชมพู เกยหาดแหลมสนสตูลได้สำเร็จ หลังพบบาดเจ็บคาดว่าพลัดหลงคลื่นลมแรง

นาทีชีวิตน้องโลมาสีชมพู รอดหวุดหวิด หลังเกยหาดบ้านแหลมสน ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล ในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา (30 ก.ย.2567) หลังมีชาวบ้านออกมาหาหอยริมชายหาดในช่วงเช้ามืดกลับพบเห็นน้องโลมาสีชมพู มีขนาดตัวใหญ่ไม่น้อยกว่า 150 กิโลกรัม ลำตัวมีสีชมพู ที่คลีบมีบาดแผลเล็กน้อย นอนเกยหาดดังกล่าว หลังน้ำทะเลลดลงไปมากด้วยความตกใจจึงรีบวิ่งไปบอกชาวบ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาช่วยกันนำลงน้ำ ทันใดนั้นนายสมบัตร สันมาแอ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบูโบย หมู่ที่ 3 ที่อยู่บริเวณนั้นพอดีจึงรีบเกณฑ์คน 4-5 คนไปช่วยนำน้องโลมาสีชมพูลงน้ำด้วยความที่กลัวมันจะตาย จึงหาเชือกบริเวณใกล้ ๆ ลากน้องโลมารีบลงน้ำทะเล หลังพบว่าน้ำในบริเวณนั้นลดมานานกว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ด้วยกลัวว่าจะตายจึงรีบช่วยกัน ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็ช่วยลงน้ำทะเลลึกที่พอจะว่ายกลับไปสู่ทะเลกว้างได้สำเร็จ

 
ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบูโบย หมู่ที่ 3 ต.แหลมสน บอกว่า เมื่อ 40 ปีก่อนเคยเจอวาฬขนาดใหญ่ที่ริมชายหาดแห่งนี้ แต่ตายลอยมาติดหาด แต่ไม่เคยเจอโลมาสีชมพู คาดว่า อาจจะพลัดหลง หรือบาดเจ็บมาติดหาด เพราะในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมานี้ชายหาดฝั่งนี้ มีคลื่นลมแรงจัดทำให้พัดพาโลมาสีชมพูนี้ มาได้ โดยเบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นเพศผู้
ความช่วยเหลือของเพื่อนมนุษย์ในครั้งนี้ได้สำเร็จสร้างความดีใจให้กับ ผู้ที่ช่วยเหลือและผู้ที่ทราบข่าวในการช่วยกันอนุรักษ์โลมาให้รอดชีวิตกลับคืนสู่ท้องทะเลได้
ขอบคุณภาพ ผช.ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที 3 ต.แหลมสน

 

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป