01/10/2024

พังงา- !!มันส์จนกระทะทะลุ!! การแข่งขันการทำขนมเดือนสิบ และขนมกาละแม อ.กะปง

พังงา- !!มันส์จนกระทะทะลุ!! การแข่งขันการทำขนมเดือนสิบ และขนมกาละแม อ.กะปง

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ที่บริเวณ สนามหญ้าหน้าศาลาอเนกประสงค์เทศบาลตำบลท่านา นายธรรมเนียม บำรุง นายอำเภอกะปง ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ในการแข่งขันการประกวดการทำขนมกาละแม และการทำขนมเดือนสิบ เช่น ขนมต้ม ขนมเทียน ขนมท่อนใต้ งานประเพณีวันสารทเดือนสิบ

 
โดยการแข่งขันภายในปี 67 นี้ มีทีมจากตำบลต่าง ๆ ในอำเภอกะปงเข้าร่วมประกวดทำขนมกาละแม จำวน 4 ทีม ได้แก่ ทีม กาละแมคอฟฟี่ แม่จินดา บ้านปากพู่ร่วมใจ ทีมท่ากะได ทีมตำบลเหมาะ และ เข้าร่วมประกวดขนมเดือนสิบจำนวน 5 ทีม ได้แก่ ทีมช้างเชื่อ นกฮูกร่วมใจ ทีมเทศบาลตำบลท่านา ทีมบ้านปากพู่ร่วมใจ ทีมลำรู่ร่วมใจ ทีมบ้านศรีราชา และภายในงานได้มีการร้องรำทำเพลงในการแข่งขันการทำขนมกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งในระหว่างการแข่งขันการทำขนมอยู่นั้นทีมผู้เข้าการแข่งขันจากบ้านปากพู่ร่วมใจได้อินกับการทำและเสียงเพลงจนทำให้ออกแรงกวนขนมจนทำให้กระทะทะลุต้องรีบกันเปลี่ยนกระทะกันเลยทีเดียวซึ่งผู้ชนะและได้รางวัลการแข่งขันการทำขนมกาละแมได้แก่

 
1.ทีมตำบลเหมาะ
2.ทีมคอฟฟี่ แม่จินดา
3.ทีมบ้านปากพู่ร่วมใจ
และการแข่งขันการทำขนมเดือนสิบได้แก่
1.ทีมบ้านปากพู่ร่วมใจ
2.ทีมเทศบาลตำบลท่านา
3.ทีมช้างเชื่อ นกฮูก ร่วมใจ

   
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมวันสารทเดือนสิบ ซึ่งถือเป็นประเพณีที่ชาวอำเภอกะปงร่วมสืบสานกันมาอย่างยาวนาน และสร้างความรักความสามัคคีในชุมชนในพื้นที่สร้างการปลูกจิตสำนึกให้กับคนรุ่นหลังได้เข้าใจถึงขนบธรรมเนียมประเพณีที่ยึดถือและทำกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป