27/09/2024

พิษณุโลก-มทบ.39 จัดงานวันสถาปนาหน่วย ครอบรอบปีที่48

พิษณุโลก-มทบ.39 จัดงานวันสถาปนาหน่วย ครอบรอบปีที่48

 

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 0800 นาฬิกา มณฑลทหารบกที่ 39 นำโดย พลตรี กฤษณะ ภู่ทอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 จัดงานวันสถาปนามณฑลทหารบกที่ 39 โดยมี พลเอก ถนอม วัชรพุทธ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยอดีตผู้บังคับบัญชา, หัวหน้าหน่วยทหาร, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้บริหารภาคเอกชน, กำลังพลและประชาชนร่วมเป็นเกียรติภายในงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งพิธีเริ่มต้นด้วยการสักการะพระพุทธมุจรินทร์นาคาประชานาถ และพระบรมนุสาวรีย์ 3 พระองค์ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเป็นศูนย์รวมจิตใจประจำหน่วยงาน

   
จากนั้นในเวลา 0839 นาฬิกา เป็นพิธีเปิดอาคารศาลาพุทธสถาน “ศาลาพุทธพรมปัญโญ” ซึ่งเป็นดำริสร้างของ พลตรี กฤษณะ ภู่ทอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 ปรับปรุงจากอาคารศูนย์การเรียนรู้กลางน้ำที่ทรุดโทรม โดยใช้งบประมาณจากการระดมทุนจากหลายภาคส่วน จำนวน 2,156,652 บาท เพื่อใช้เป็นสถานที่ทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา หรือภารกิจต่างๆ ของหน่วยต่อไป และในเวลา 1009 นาฬิกา เป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ อุทิศส่วนกุศลแก่กำลังพลที่ล่วงลับไปแล้วและเป็นสิริมงคลแก่ผู้เข้าร่วมพิธี โดยมี พระอาจารย์เอกชัย สิริญาโณ เจ้าอาวาสวัดใหม่ศรีร่มเย็น จ.เชียงราย เมตตาร่วมเป็นเกียรติในพิธี และได้กราบนมัสการพระเทพรัตนมุนี เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์อีกจำนวน 9 รูป รวม 10 รูป ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์

   
ในโอกาสนี้ได้มีจัดเลี้ยงอาหารให้กับผู้ร่วมงานอย่างเป็นกันเอง ซึ่งในปีนี้ได้รับการสนับสนุนซุ้มอาหารมากกว่า 20 ซุ้มอาหาร ซึ่งการจัดงานวันสถาปนาหน่วยในครั้งนี้ ได้ยืดถือเอาวันที่หน่วยได้แปรสภาพจากจังหวัดทหารบกพิษณุโลก (จทบ.พ.ล.) เป็นมณฑลทหารบกที่ 39 (มทบ.39) ตั้งแต่ปี 2558 จนปัจจุบันครบรอบ 48 ปี ดังนั้นวันที่ 25 กันยายน ของทุกปี เป็นวันสถาปนาหน่วยมณฑลทหารบกที่ 39

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป