25/09/2024

สงขลา-ซาลาเปาลูกใหญ่ร้านดังกลางเมืองสงขลา ลูกเดียว 40 บาท อิ่มได้ทั้งวัน

สงขลา-ซาลาเปาลูกใหญ่ร้านดังกลางเมืองสงขลา ลูกเดียว 40 บาท อิ่มได้ทั้งวัน

 

 
ชาวสงขลาแห่ซื้อเนื่องจากเป็นสูตรโบราณร้านเก่าแก่ยาวนานมาจนถึงรุ่นที่ 3 ลูกค้าบางคนกินตั้งแต่เล็กจนโต ก็ยังมาซื้อซาลาเปาลูกใหญ่กินมาตลอดจนถึงปัจจุบัน โดยลูกค้าจะมาเข้าคิวกันแต่เช้าและมารับช่วงซาลาเปาสุก ซึ่งทางร้านจะขึ้นป้ายบอกลูกค้าให้ทราบ
ร้านข้าวสตูเกียดฟั่ง ถนนนางงาม กลางเมืองสงขลา ร้านเก่าแก่ในตำนานเป็นร้านอาหารขึ้นชื่อประจำเมืองสงขลา ไม่ว่าจะอยู่สงขลาหรือมาเที่ยวสงขลาถ้าใครไม่ได้มาที่ร้านข้าวสตูเกียดฟั่ง ถือว่า มาไม่ถึงเมืองสงขลา ซึ่งนอกจากจะมีข้าวสตูชื่อดัง ที่มีความอร่อย มาอย่างยาวนานแล้ว ก็ยังมีอีกอย่างหนึ่งที่โดดเด่น นั่นก็คือซาลาเปาอร่อยๆลูกใหญ่ๆ กินลูกเดียวอิ่มได้ทั้งวัน ซึ่งเป็น ซาลาเปาที่มี ประชาชนทั้งในเมืองสงขลาและชาวหาดใหญ่มาซื้อไปกิน โดยไม่รู้จักเบื่อ เนื่องจาก มีความอร่อยที่โดดเด่น โดยเฉพาะ ซาลาเปาไส้หมูลูกใหญ่ลูกละ 40 บาทที่ประชาชนนิยมซื้อไปกิน

 

สำหรับราคา ซาลาเปา ของร้านเกียดฟั่ง ซาลาเปาไส้หมูลูกใหญ่ 40 บาท และลูกกลาง 30 บาท ส่วนซาลาเปาไส้หวานและไส้ถั่วดำ ลูกละ 25 บาท แต่ที่นิยมมาก ที่สุด ก็จะเป็นซาลาเปาไส้หมูลูกใหญ่ ราคาลูกละ 40 บาท
ในช่วงเช้า โดยเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ ซาลาเปาของร้านเกียดฟั่ง ทุกขนาดจะขายดีและขายดีที่สุดก็จะเป็นซาลาเปาไส้หมูลูกใหญ่ ราคาลูกละ 40 บาท กินลูกเดียวอิ่มได้ทั้งวัน โดยมีคุณธนธร ศิริคติธรรม หรือคุณหลั่น เจ้าของร้าน จะคอยรับออเดอร์จากลูกค้าทั้งทางโทรศัพท์ ทางเพจทางไลน์ จดรายการสั่งจากลูกค้าอยู่หน้าร้าน ไว้ล่วงหน้า ก่อนที่ซาลาเปาจะสุกและจะกลับมารับตามเวลาที่นัดหมายกัน

   

โดยซาลาเปาลูกใหญ่จะสุกประมาณเวลา 09.45 น.ส่วนลูกกลางก็จะสุกประมาณ 9:30 น. ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อซาลาเปาลูกใหญ่ จะซื้อคนละประมาณ 2-4 ลูกเพื่อนำไปกินในครอบครัว หากมาจาก อ.หาดใหญ่ก็จะซื้อใส่กล่อง 10 ลูก ไปฝากญาติๆ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุญชัย หวังศุภดิลก ซึ่งเป็นชาวสงขลา บ้านอยู่ในเขตเทศบาลนครสงขลา แต่ต้องไปทำงานที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์หาดใหญ่จะซื้อซาลาเปาลูกใหญ่และข้าวสตูนำไปฝาก เพื่อนฝูงที่มหาวิทยาลัยทุกครั้งที่เดินทางกลับมาบ้าน ซึ่งเป็นลูกค้าเจ้าประจำ กินซาลาเปามาตั้งแต่เล็กจนโต กล่าวว่า “มาซื้อซาลาเปาที่นี่บ่อย ส่วนใหญ่จะเป็นวันเสาร์และวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นเจ้าประจำและเป็นเจ้าเก่าแก่ กินตั้งแต่เล็กจนโต สำหรับรสชาติก็ยังคงเหมือนเดิม คนทำยังเป็นคนเดิม เห็นมาตั้งแต่ยังอายุน้อย”
อย่างไรก็ตาม ท่านที่ต้องการมาชิมซาลาเปาไส้หมูลูกใหญ่ ของร้านเกียดฟั่ง จะต้องเดินทางมาในช่วงเช้า โดยเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ จะมีลูกค้ามายืนคอยคิวรอซาลาเปาสุกกันอย่างคึกคักบริเวณหน้าร้าน เพราะถ้ามาช่วงสายซาลาเปาหมดอดกิน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป