25/09/2024

กลุ่มเกษตรกรโคนมแปรรูปนมโรงเรียน 5 ภาคประเทศไทยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านพรรคเพื่อไทย “ส.ส.อั๋น”พร้อมตณะ ส.ส.ให้การต้อนรับ

กลุ่มเกษตรกรโคนมแปรรูปนมโรงเรียน 5 ภาคประเทศไทยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านพรรคเพื่อไทย “ส.ส.อั๋น”พร้อมตณะ ส.ส.ให้การต้อนรับ

 

วันที่ 24 กันยายน 2567 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย กรุงเทพมหานคร นายอรรถพล วงษ์ประยูร ส.ส.สระบุรีเขต 2 นายกิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม นายรัชตะ ด่านกุล ส.ส.นครราชสีมา และนายวิทย์ พิทักษ์พรพันลภ พร้อมด้วยทีมงานมวลชนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับและรับหนังสือเพื่อนำไปมอบให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและร่วมรับฟังความเดือดร้อนของพี่น้องชาวโคนมนำโดย นายสุบิน ป้อมโอชา ประธานสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัดในพระบรมราชูปถัมภ์ นายเชวงศักดิ์ สงวนวงศ์วิจิตร ประธานสหกรณ์โคนมไทยมิล จำกัด และผู้แทนสหกรณ์จาก5 ภาคผู้แทนกลุ่มเกษตรกรที่รวบรวมน้ำนมดิบและแปรรูปนมโรงเรียนทั้ง 5 ภาคของประเทศไทยและภาคเอกชน sme

 

เพื่อขออนุเคราะห์เร่งรัดให้มีการนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีปรับราคานมโรงเรียนให้สอดคล้องกับราคานมดิบที่ปรับเพิ่มขึ้น 2.25 บาท/กิโลกรัมแล้ว โดยเพิ่มงบประมาณตามราคานมดิบที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.46 สตางค์/หน่วย ใช้งบประมาณเพิ่มเติมเพียง 700 กว่าล้านบาท ซึ่งไม่เกินกรอบนโยบายโครงการนมโรงเรียน 14,000ล้านบาท ถือว่าเกิดความคุ้มค่าของงบประมาน ทั้งต่อมิติเชิงสังคม เชิงเศรษฐกิจฐานราก เชิงสุขภาพ เป็นต้น อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไปยังกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ผู้ปลูกพืชอาหารสัตว์ ระบบขนส่ง รวมถึงแรงงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งคุ้มค่าต่อสังคมและเศรษฐกิจ เพราะเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพ และยังเป็นการสืบสานอาชีพที่พ่อให้เกิดยั่งยืนต่อไป

   

ทั้งนี้สมาชิกพรรคเพื่อไทยได้มีการรับปากว่าจะนำเรื่องส่งถึงฯพณฯท่านนายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาให้การนำเรื่องเสนอครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ทั้งภาคสหกรณ์และเอกชนที่มีการแปรรูปนมดิบไทยเป็นผลิตภัณฑ์นมโรงเรียน ให้สามารถรับซื้อนมดิบของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมไทยได้สืบสานอาชีพที่พ่อให้(พ่อหลวง ร.9) เกิดความยั่งยืนคู่แผ่นดินไทย
**********
กฤษฎา สมมาตร
รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป