24/09/2024

พิจิตร-ชลประทานพิจิตรปักธงแดงประกาศเตือนระดับน้ำในแม่น้ำน่านจ่อถึงจุดวิกฤตแล้ว

พิจิตร-ชลประทานพิจิตรปักธงแดงประกาศเตือนระดับน้ำในแม่น้ำน่านจ่อถึงจุดวิกฤตแล้ว
  วันที่ 24 กันยายน 2567 นายฉัตรชัย  ทองปอนด์  ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร นำธงแดงที่มีตราสัญลักษณ์ของกรมชลประทานไปปักที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำน่านในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร เพื่อเป็นการประกาศในเชิงสัญลักษณ์เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านตัวเมืองเทศบาลเมืองพิจิตร ว่า ข้อมูลจากสถานีวัดน้ำ N7A บ้านราชช้างขวัญ ต.ปากทาง อ.เมืองพิจิตร พบว่าระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่งเพียงแค่ 1 เมตร เท่านั้น มีปริมาณน้ำไหลผ่านเมืองพิจิตร 760 ลบ.ม./วินาที  รวมถึงในวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านของเมืองพิจิตรมีปริมาณสูงขึ้น 82 ซม. สาเหตุเกิดจากมีฝนตกในเขต อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จึงทำให้มวลน้ำจำนวนมากจากแม่น้ำวังทองไหลหลากเข้ามาในคลองสาขาในเขตพิจิตร และน้ำได้ไหลลงแม่น้ำน่านจึงทำให้มีปริมาณน้ำมากขึ้นและน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วดังกล่าว
 
           สำหรับแนวทางการป้องกัน หรือบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 3 ได้มีแผนการบริหารจัดการควบคุมระดับน้ำในแม่น้ำน่านให้ไหลผ่านในเขตเมืองพิจิตรไม่เกิน 800 ลบ.ม. ซึ่งจะทำให้มีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 60 ซม. รวมถึงมาตรการลดการระบายน้ำจากเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนนเรศวร จ.พิษณุโลก รวมถึงที่คลอง DR 2.8  ซึ่งเป็นคลองที่ผันน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านก็จะลดการระบายน้ำด้วยเช่นกัน โดยเชื่อมั่นว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนประตูระบายน้ำจากคลองสาขาต่างๆ ที่เชื่อมกับแม่น้ำน่านฝั่งขวา
 
ขณะนี้ยังคงปิดประตูน้ำให้น้ำอยู่ในคลองเพื่อการกักเก็บก็เพื่อไม่ให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านสูงขึ้น แต่ถ้าหากมีฝนตกลงมาตามท้องทุ่งนาที่อยู่ริมคลองสาขาต่างๆ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำระดับหมู่บ้านก็จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะบริหารจัดการน้ำด้วยการดำเนินการตามหลักวิชาการต่อไป
ในส่วนของแนวทางป้องกันสถานที่ราชการหรือโรงเรียน ซึ่งตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว นายธงชัย ขิมมากทอง นายอำเภอบางมูลนาก ก็ได้ร่วมกับจิตอาสาของทุกภาคส่วนร่วมกันวางกระสอบทรายเพื่อเป็นแนวกั้นน้ำและทางเดินพร้อมกับติดตั้งเครื่องสูบน้ำให้กับบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ในจุดพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน่านด้วยแล้วเช่นกัน
สิทธิพจน์/พิจิตร

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป