24/09/2024

ชุมพร – สำรวจและออกแบบปรับปรุง การจราจรทางหลวงหมายเลข 41 แยกวังตะกอ

ชุมพร – สำรวจและออกแบบปรับปรุง การจราจรทางหลวงหมายเลข 41 แยกวังตะกอ

วันที่ 24 กันยายน พ.ศ.2567  เวลา 09.00 – 12.00 น.  ณ บ้านกลางสวนรีสอร์ท อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

นายธนนท์ พรรพีภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ให้เกียรติมาเป็นประธาน ในพิธีเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1) งานบริการด้านวิศวกรรมการสำรวจและออกแบบรายละเอียด โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจร บน ทางหลวงหมายเลข 41 ช่วง จุดตัดทางหลวงหมายเลข 4006  (แยกวังตะกอ) – ถนนประชาอุทิศ ร่วมกับ นายกรีธา เดชพิณ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชุมพร  ท่านผู้แทนกรมทางหลวง ผู้แทนหน่วยราชการจากจังหวัดชุมพร  ผู้แทนหน่วยงานภาคเอกชน  ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้ทรงคุณวุฒิ สื่อมวลชน และผู้มีเกียรติทุกท่าน

นายกรีธา เดชพิณ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชุมพร     กล่าว ในนามตัวแทนของกรมทางหลวง และกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ที่ท่านกรุณาให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนาครั้งที่ 1) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 41 ช่วงจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4006 (แยกวังตะกอ) – ถนนประชาอุทิศ ในครั้งนี้  ทางหลวงหมายเลข 41 เป็นแนวเส้นทางสายหลักและสายสำคัญในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย โดยมีจุดเริ่มต้นจากบริเวณสี่แยกปฐมพร จังหวัดชุมพร ผ่านจังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช และสิ้นสุดที่จังหวัดพัทลุง ซึ่งทางกรมทางหลวงได้มีการพัฒนา ปรับปรุง และแก้ไขปัญหาการจราจร บนทางหลวงหมายเลข 41 ในช่วงต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันทางหลวงหมายเลข 41 ช่วง จุดตัดทางหลวงหมายเลข 4006 (แยกวังตะกอ) ถึง ถนนประชาอุทิศ เป็นช่วงที่มีปริมาณการจราจรเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน รวมทั้งยังเป็นพื้นที่ที่มีชุมชนตั้งอยู่อย่างหนาแน่น และมีสถานที่สำคัญหลายแห่ง ซึ่งนับได้ว่า เป็นพื้นที่แหล่งธุรกิจและแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม อีกทั้ง ทางหลวงสายนี้ ยังมีข้อจำกัดทางด้านพื้นที่ในการขยายทางหลวง และมีปัญหาอื่นๆ ในพื้นที่ เช่น ปัญหาการระบายน้ำ อันจะก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ เป็นต้น ส่งผลให้การสัญจรบนทางหลวงในช่วงดังกล่าว เกิดความไม่สะดวก และมีความล่าช้าในการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น จึงมีความจำเป็นในการสำรวจและออกแบบรายละเอียด เพื่อทำการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจร บนทางหลวงหมายเลข 41 ในช่วงดังกล่าว และบนโครงข่ายทางหลวงในบริเวณใกล้เคียง เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านการคมนาคมและขนส่งของโครงข่ายทางหลวงให้สามารถเดินทางได้โดยสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น รวมทั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาอื่นๆ ในพื้นที่ ต่อไป

กรมทางหลวง จึงได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท ทีเคเอ็น  เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นที่ปรึกษา ของโครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหา จราจรบนทางหลวงหมายเลข 41 ช่วง จุดตัดทางหลวงหมายเลข 4006 (แยกวังตะกอ) – ถนนประชาอุทิศ รวมทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการฯ ให้กับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ประชาชนในพื้นที่ และผู้ที่มีความสนใจ ได้มีส่วนร่วมกับทางโครงการฯ จึงได้กำหนดให้มีการจัดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1) เพื่อเป็นการนำเสนอข้อมูลรายละเอียดในเบื้องต้นของการศึกษา ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ พร้อมทั้ง เพื่อเป็นการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาของโครงการฯ ต่อไป

นายธนนท์ พรรพีภาส กล่าว่า ขอขอบคุณท่านผู้แทนกรมทางหลวง ที่กรุณาให้ข้อมูล ลำดับความเป็นมา และชี้ให้เห็นถึงความสำคัญ ตลอดจนเหตุผลความจำเป็นต่อการศึกษาของโครงการฯ รวมทั้ง เป้าหมายของการจัดการประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชนในวันนี้ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่กระบวนการมีส่วนร่วม และการสร้างความเข้าใจร่วมกัน ในระหว่างหน่วยงาน ประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง             ต่อการศึกษาของโครงการฯ เพื่อเป็นการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจร รวมทั้ง เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการคมนาคมและขนส่ง บนทางหลวงหมายเลข 41   ช่วงจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4006 (แยกวังตะกอ) – ถนนประชาอุทิศ อีกทั้ง ยังเป็นการพัฒนาโครงข่ายทางด้านการคมนาคม ในบริเวณดังกล่าว และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการพัฒนาและขยายตัวของพื้นที่อำเภอหลังสวนต่อไป

 

วันนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ทางกรมทางหลวง และบริษัทที่ปรึกษา ได้จัดให้มีการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1) เพื่อเป็นการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ประชาชนในพื้นที่ และผู้ที่มีความสนใจ เพื่อนำไปประกอบการศึกษาของโครงการฯ ให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และสามารถแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้มากที่สุด ขณะนี้ได้เวลาสมควรแล้ว จึงขอเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1) ของโครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจร บน ทางหลวงหมายเลข 41 ช่วง จุดตัดทางหลวงหมายเลข 4006 (แยกวังตะกอ) – ถนนประชาอุทิศ โดยขอให้การประชุมฯ บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ทุกประการ ต่อไป ขอเปิดการประชุมครับ

 

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป