20/09/2024

สตูล ตำรวจน้ำสตูลร่วมกับ ศรชล.สตูล ตรวจสอบและส่งคืนเรือประมงพื้นบ้านชาวปูยูจากทางการมาเลเซีย

สตูล ตำรวจน้ำสตูลร่วมกับ ศรชล.สตูล ตรวจสอบและส่งคืนเรือประมงพื้นบ้านชาวปูยูจากทางการมาเลเซีย

วันนี้ 19 กันยายน 2567 พ.ต.อ.กมลศักดิ์ วันประดุง ผกก.๙ บก.รน.,พ.ต.ท.บรรเจิด มานะเวช รอง ผกก.๙ บก.รน. ,พ.ต.ท.ศุภศิษฏ์ อึ้งสุวรรณพานิช รอง ผกก.๙ บก.รน. ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ศุภกิจตา สนุ่นดี สว.ส.รน.3 กก.9 บก.รน. (ตำรวจน้ำสตูล) พร้อมด้วยกำลังพล นำเรือตรวจการณ์ 357 ร่วมตรวจสอบและรับเรือ ประมงพื้นบ้าน ชาว ต.ปูยู อ.เมือง จว.สตูล ที่ถูกเจ้าหน้าที่มาเลเซียควบคุมไว้ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.2567 พร้อมกับเจ้าของเรือ ต่อมาหลังจากเจ้าหน้าที่มาเลเซียตรวขสอบข้อเท็จจริงแล้ว ได้ปล่อยตัวเจ้าของเรือและลูกเรือกลับประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.67

   

และต่อมาได้ทำการส่งคืนเรือประมงทั้ง 3 ลำ คืนเจ้าของ โดยมีเจ้าของเรือรับมอบดังนี้ นายสมชัย ริมัด,นายบานี กาหมาด,นายอาซีด เตะปูยู จากการตรวจสอบ ตัวเรือไม่มีความเสียหาย ส่วนเครื่องยนต์ เบื้องต้นไม่สามารถติดเครื่องยนต์ได้ เนื่องจากไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน แต่ทางผู้รับมอบไม่ติดใจแต่อย่างใด การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงร่วมกันลงลายมือชื่อบันทึกการส่งคืนไว้เป็นหลักฐาน
พร้อมทั้งกำชับ และประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มประมงพื้นบ้านเพิ่มความระมัดระวังในการทำการประมงเพื่อไม่ให้เกิดกรณีทำการประมงล้ำเขตแดนขึ้นซ้ำอีก

   
นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป