19/09/2024

อยุธยา – จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดแถลงข่าวการจัดงาน “อยุธยา มาราธอน2024” (Ayutthaya Marathon 2024) งานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ เดือนตุลาคมนี้

อยุธยา – จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดแถลงข่าวการจัดงาน “อยุธยา มาราธอน2024” (Ayutthaya Marathon 2024) งานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ เดือนตุลาคมนี้

วันที่ 19 กันยาน เวลา 14.00 น. ที่ ห้องประชุม rus 2 ชั้น 2 โรงแรมอาร์อัส โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น อยุธยา นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “อยุธยา มาราธอน2024” (Ayutthaya Marathon 2024) โดยมี คุณณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพระนศรศรีอยุธยา นายเอนก ตันจรารักษ์ รองนายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา นายเรียงทองบาท มีพันธุ์นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คุณอาร์กัส อัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เดอะ อาร์วีไอ กรุ๊ป (The RVi Group) คุณเคริค ลี ผู้อำนวยการฝ้ายพัฒนาธุรกิจหนังสือพิมพ์ China Dally เอเชียแปซิฟิก ร่วมกันแถลงข่าว โดยมีนักวิ่ง สื่อมวลชน เข้าร่วมแถลงข่าว กว่า 50 คน


นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอยานั้น ทางจังหวัดก็พร้อมต้อนรับนักวิ่งและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการจัดงานวิ่งระดับฟูลมาราธอน ที่ห่างหายไปนานเนื่องจาก Covid19 ในปีนี้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ร่วมกับ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานต่างๆ ร่วมเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ เพื่อต้อนรับนักวิ่งจากทั่วประเทศ ทั้งชาวไทยและต่างชาติในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยของนักวิ่งตลอดเส้นทางวิ่ง บริการจุดให้น้ำอย่างเพียงพอ การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รวมถึงการบริการต่างๆ ให้กับนักวิ่งและผู้ติดตาม ซึ่งจะทำให้ภายในจังหวัดมีการสร้างรายได้ทางตัานการท่องเที่ยว โรงแรมที่พักย่างมากมาย ซึ่งจะถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดจนถึงฐานราก และในปีต่อๆ ไปจะค่อยๆยกระดับการจัดการแข่งขันให้มีมาตรฐานในระดับสูงขึ้นใบในอนาคตด้วย


นายเรียงทองบาท มีพันธุ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระบครศรีอยุธยา กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “อยากให้จังหวัยยาเป็น Sport Tourism ที่มาลอุยาแล้วได้ทั้งไหา และ ท่องเที่ยวใปใปในคราวเดียวกัน และเพื่อเป็นการต่อยอดจากนโยบายของจังหวัดฯ ทางสมาคมฯ มีแนวคิดที่จะปลุกกระแลการวิ่งมาราธอนในจัดอยุธยาให้กลับมาอีกครั้ง โดยการแข่งขันวิ่งมาราธอนจะเป็นอีกหนึ่งงานที่มีศักยภาพ ในการดึงดูดนักวิ่งและผู้ติดตามจำนวนมากให้เข้ามาร่วมกิจกรรม รวมถึงการพักค้างแรนและจับจ่ายใช้สอยใบพื้นที่ และเป็นการสร้างรายใต้ให้กับผู้ประกอบการต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้หมุนเวียนข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของจังหวัด โดยรายได้ส่วนหนึ่งในการจัดงานทางสมาคมจะมอบให้กับกาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต่อไป

 
ด้านคุณอาร์กัส อัง ประธานเจ้หน้าที่บริหาร เดอะ อารัวิไล กรุ๊ป กล่าวว่า RVi Group ร่วมสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ในเมืองที่มีมรดกโลก โดยได้สนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และการมีส่วนร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองมรดกโลกที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมและมรดกอันทรงคุณค่าของประเทศไทย

 
คุณเคนริค ลี ผู้อำนวยการฝ้ายพัฒนาธุรกิจหนังสือพิมพ์ China Dally เอเชียลแปซิฟิก กล่าวว่า รู้สึกยินที่ที่จะสานต่อกิจกรรมการวิ่งนี้ในพระนครศรีอยุธยาในปีนี้ ซึ่งพระนครศรีอยุธยาเป็นสถานที่ที่งดงามมาก ไปด้วยและเมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศไทย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้คนจากประเทศจีน และหลายประเทศจะได้มาสัมผัสกับความมหัศจรรย์ของสถานที่แห่งนี้มากยิ่งขึ้น และในปี 2025 ที่กำลังจะมาถึง จะเป็นวาระครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน พวกเรามองเห็นว่างานวิ่งนี้เป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นนับถอยหลังสู่หมุดหมายสำคัญนี้ และการแข่งขันวิ่ง อยุธยามาราธอน จะถูกนำเสนอไปทั่ว เอเชีย แปซิฟิต โดยทาง หนังสือพิมพ์ CHINA DAILY อีกด้วย

 
สำหรับการแข่งขัน “อยุธยา มาราธอน 2024” (Ayutthaya Marathon 2024) จะจัดการแข่งขันในวันวันอาทิตย์ที่ 27ตุลาคม 2567 ภายใต้คอนเซปต์ อยุธยาเมืองมาตกโลก Ayuthaya World Hertage ผู้วิ่งจะวิ่งผ่านโบราณสถานต่างๆ เช่น วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัคมหาธาตุ วัตราชบูรณะ วิหารมงคลบพิตร ฯกฯ ซึ่งมีจุดปล่อยตัวและเห็นชันชัยอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (หลังเก่า) โดยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะมาราชอน 42.195 กม. , ระยะฮาร์ฟมาราธอน 21.1 กม., ระยะมินิมาราธอน10 กม. และ ระยะ Fun Run 5 กม. (ไม่มีการแข่งขัน) ผู้สนใจร่วมแข่งขันสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 กันยายน 2567 หรือจนกว่าจะเต็มจำนวน รายรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.ayutthayamarathon.com หรือ https://www.facebook.com/ayutthayamarathon2024

เดชา อุ่นขาว รายงานจากอยุธยา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป