19/09/2024

บึงกาฬ- พิธียกเสาเอกเสาโท อาคารสำนักงาน สพม.บึงกาฬ (แห่งใหม่)

บึงกาฬ- พิธียกเสาเอกเสาโท อาคารสำนักงาน สพม.บึงกาฬ (แห่งใหม่)
วันที่ 19 กันยายน 2567 ดร.อัมพร พินะสา อดีตเลขาธิการศพฐ. ประธานในพิธียกเสาเอก เสาโท และจุดเทียนเจริญพระพุทธมนต์ อาคารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ(แห่งใหม่) ณ พื้นที่ศูนย์ราชการจังหวัดบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ พร้อมด้วย ดร.กษมา ปกป้อง ผู้อำนวยการ สพม.บึงกาฬ นายนรภัทร สิทธิจักร รองผอ.สพม. นายอดิศร ถวิลคำ รองผอ.สพม. และคณะผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ร่วมพิธี
.
การนี้ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณ พระราชภาวนาโสภณ วิ.(หลวงปู่เทพา ภูริปญฺโญ) เจ้าคณะจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เมตตาลงอักขระเจิมแผ่นทองพร้อมด้วยคณะสงฆ์พระเถรานุเถระ รวม 9 รูป เมตตาเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคล ดร.อัมพร พินะสา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการ สพฐ. กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ได้มีโอกาสมาร่วมงานวางศิลาฤกษ์ ยกเสาเอก-เสาโท อาคารสำนักงานสพม.บึงกาฬ(แห่งใหม่) อาคารหลังนี้นั้นทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดให้เขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษาอยู่ทุกจังหวัด เดิมทีเขตพื้นที่มัธยมบึงกาฬได้ใช้อาคารชั่วคราวที่โรงเรียนบึงกาฬ วันนี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ) ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อมาดำเนินการก่อสร้างจึงได้เลือกสถานที่ศูนย์ราชการจังหวัดบึงกาฬ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฏาคม 2568 นี้ อย่างไรก็ตามในอาคารหลังนี้นั้นก็จะทำให้บุคลากรในสำนักงานได้ใช้ประโยชน์ตัวกลางประสานงานดำเนินงานกับโรงเรียนมัธยมศึกษาทุกโรงเรียนในสังกัดจังหวัดบึงกาฬต่อไป
ดร.กษมา ป้องกัน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ กล่าวว่า ในนามของคณะกรรมการดำเนินงาน พิธียกเสาเอก – เสาโท อาคารสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ (แห่งใหม่) ขอขอบคุณ ท่านดร.อัมพร พินะสา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นอย่างสูงที่ได้กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี การจัดพิธียกเสาเอก – เสาโท ของอาคารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬแห่งนี้
การก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการบริหารงาน
ด้านการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษามัธมศึกษา ซึ่งจะส่งเสริมและพัฒนาระบบการศึกษาในจังหวัดบึงกาฬ และพื้นที่ใกล้เคียงให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนให้มีสถานที่ปฏิบัติงานที่มีความสะดวกและพร้อมสำหรับ
ให้บริการแก่ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนผู้มาติดต่อราชการ การก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งนี้ ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน งบประมาณรวมทั้งสิ้น 20,312,000 บาท(ยี่สิบล้านสามแสนหนึ่งหมื่นสองพันบาทถ้วน) และได้รับการสนับสนุนพื้นที่ภายในศูนย์ราชการจังหวัดบึงกาฬเพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ รวมจำนวน 3.3 ไร่ ในวันนี้ ได้จัดพิธีอันเป็นสิริมงคล คือการยกเสาเอก – เสาโทของอาคาร ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในการก่อสร้าง โดยพิธีนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมากในด้านความเชื่อและวัฒนธรรม เพื่อเป็นการขอพรให้การก่อสร้างดำเนินไปอย่างราบรื่น ปลอดภัย และสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย
สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ (สพม.บึงกาฬ) มีโรงเเรียนในสังกัด 25 แห่ง เขตพื้นบริการ 8 อำเภอ 4 สหวิทยาการ มีผู้บริหารจำนวน 3 คน บุคลากรในเขตพื้นที่ 40 คน ผู้อำนวยการสถานศึกษา 25 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา 43 คน ครูผู้สอน 1,003 คน สถิตินักเรียนประจำปี 2567 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 11,558 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 8,872 คนรวมทั้งสิ้น 20,430 คน สพม.บึงกาฬ มุ่งเน้นเป็นองค์กรแห่งความสุขและคุณภาพ เพื่อลูกหลานชาวบึงกาฬทุกคน

ณฐพรหม อิทธิพัทธ์พล//บึงกาฬ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป