18/09/2024

กาฬสินธุ์ชาวบ้านชื่นชมเจ้าพนักงานที่ดินจัดสวนอารยเกษตรตามรอยพ่อพอเพียง

ชาวบ้าน ผู้มาใช้บริการ ชื่นชม นายยุคลธร ฐิติเดชวรกุล เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ สาขายางตลาด หลังปรับแต่งพื้นที่ว่างเปล่าภายรอบอาคารสำนักงาน เป็นสวนหย่อมมีชีวิต ตามโครงการอารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

วันที่ 17 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่นายยุคลธร ฐิติเดชวรกุล เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ สาขายางตลาด ได้ใช้เวลาว่างนำเจ้าหน้าที่ พนักงาน ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณรอบอาคารสำนักงานทั้ง 4 ด้าน รวมพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ เป็นส่วนหย่อมมีชีวิต ประกอบด้วยขุดบ่อเลี้ยงปลา บ่อเลี้ยงกบ คอกเลี้ยงห่าน ไก่ โรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน ปลูกพืชผักสวนครัว ผลไม้ และกระท่อมที่พัก สไตล์ลูกทุ่ง เหมาะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนพื้นที่ว่างเปล่า เป็นพื้นที่มีประโยชน์ใช้สอย น่าเยี่ยมเยือนและแวะพัก จึงกลายเป็นไวรัลพลังบวกกับไอเดียดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้มาสัมผัสแล้ว ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มีชีวิตชีวากว่าที่ผ่านมา

นายยุคลธร ฐิติเดชวรกุล เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ สาขายางตลาด กล่าวว่า พื้นฐานจิตใจเป็นคนรักธรรมชาติ และทำการเกษตรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอมาปฏิบัติหน้าที่ที่นี่ จึงเกิดไอเดียที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ให้กับสถานที่ โดยพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ว่างเปล่ารอบอาคารสำนักงาน ซึ่งแต่เดิมเป็นลานดิน บางส่วนมีวัชพืชเกิดขึ้นตามธรรมชาติ แลดูไม่สวยงาม ขณะเดียวกันที่พี่น้องประชาชน ที่มาติดต่อธุรกรรมเรื่องที่ดิน ต้องนั่งรอภายในสำนักงาน หรือบริเวณที่จัดให้พักรอตามร่มไม้และสนามหญ้าหน้าสำนักงาน ซึ่งนั่นเป็นภาพจำที่จำเจ ไม่ประทับใจ

 

นายยุคลธรกล่าวอีกว่า ประกอบกับที่ในช่วงนั้น มีหลายหน่วยงานจัดโครงการอารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอดตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้ใช้เวลาว่างนำพาเจ้าหน้าที่ พนักงาน ปรับปรุงพื้นที่ว่างเปล่าดังกล่าวเป็นสวนหย่อมมีชีวิต และโครงการอารยเกษตร ประกอบด้วยขุดบ่อเลี้ยงปลา คอกเลี้ยงกบ ห่าน ไก่ โรงเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน ปลูกพืชผักสวนครัวเกือบทุกชนิดและผลไม้ รวมทั้งกระท่อมที่พัก เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ เป็นการเปลี่ยนอริยาบถของผู้มาติดต่อธุรกรรมที่ดิน รวมทั้งเป็นที่ผ่อนคลายของเจ้าหน้าที่ พนักงาน โดยให้อาหารปลา อาหารห่าน อาหารไก่ หลังเลิกงานอีกด้วย

 

นายยุคลธรกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ประโยชน์ที่ได้จากการจัดสวนหย่อมมีชีวิตและโครงการอารยเกษตรดังกล่าว เจ้าหน้าที่ พนักงาน ได้เก็บผลผลิต เช่น มะละกอ พริก มะเขือเทศ ผักกาด ปรุงเป็นอาหารมื้อเที่ยงรับประทานที่ทำงาน ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการลดรายจ่าย ทดแทนการสั่งซื้ออาหารสำเร็จรูปตามร้านค้าที่มีราคาแพง รวมทั้งสามารถเก็บไปปรุงอาหารรับประทานในครัวเรือนได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้พี่น้อง ประชาชน ที่มาติดต่อธุรกรรมที่ดิน ที่มีความประสงค์อยากจะเก็บผัก พริก มะละกอ มะนาว ก็สามารถมาเก็บไปปรุงอาหารรับประทานที่บ้านได้ตามความต้องการ

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากนายยุคลธร ฐิติเดชวรกุล เจ้าพนักงานที่ดินฯ จะนำเจ้าหน้าที่ พนักงาน จัดสวนหย่อมมีชีวิต และโครงการอารยเกษตร กระทั่งได้รับเสียงชื่นชมจากพี่น้องประชาชน ผู้มาใช้บริการแล้ว ยังได้รับคำชมเชยจากผู้หลักผู้ใหญ่ในกรมที่ดินอีกด้วย ล่าสุด นายรุจติศักดิ์ รังษี รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมคณะ ยังได้เดินทางมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจนายยุคลธรฯ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ว่าเป็นสุดยอดของสถานที่บริการประชาชน ที่มาเห็นแล้ว ประทับใจ อยากจะหาเวลาว่างมาเยี่ยมเยือนอีกเป็นครั้งที่สองครั้งที่สามและครั้งๆต่อไป

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป