20/09/2024

ลำพูน – ส.ป.ก. ประกาศมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ส.ป.ก. ประกาศมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ เพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ

วันนี้(17 ก.ย. 67) เวลา 09 นาฬิกา 30 นาที คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด(คปจ.)ลำพูน จัดประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด(คปจ.)ลำพูน ครั้งที่ 3/2567 ที่ห้องประชุมหริภุญชัย ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยนายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย นางปรารถนา ชัยญานะ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดลำพูน, นายอำเภอทุกอำเภอ, หัวหน้าส่วนราชการ, เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฯ

 

นางปราถนาฯ กล่าวว่า สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ ส.ป.ก. โดยกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พร้อมให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ 4 มาตรการ ประกอบด้วย
1. สนับสนุนสินเชื่อภัยพิบัติ วงเงิน-50,000.00-บาท ระยะเวลา 3 ปี ดอกเบี้ย 0 เปอร์เซนต์
2. ลดหรืองดเก็บดอกเบี้ยเงินกู้/ผ่อนผันหรือขยายเวลาชำระหนี้เงินกู้
3. ผ่อนผันหรือขยายเวลาการจัดเก็บค่าเช่าซื้อ
4. ลดหรืองดเว้นการจัดเก็บค่าเช่าที่ดิน

 

ทั้งนี้ ส.ป.ก. จะเร่งเข้าดำเนินการสำรวจและฟื้นฟูโครงการสร้างพื้นฐานหลังน้ำลดต่อไป สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 053- 511222 หรือสายด่วน ส.ป.ก. 1764..นางปราถนาฯ กล่าวในที่สุด

สำหรับวาระการประชุม ประกอบด้วย การรายงานแผนงาน ผลการดำเนินงานและผลการเบิกจ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พุทธศักราช 2567 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 ถึง 12 กันยายน 2567, การขออนุญาตใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน เพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วยการมอบหมายให้เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พิจารณาอนุญาตการใช้ที่ดิน เพื่อกิจการสาธารณูปโภคหรือกิจการอื่น ๆ ในเขตปฏิรูปที่ดิน พุทธศักราช 2536

 

ได้แก่ การพิจารณาให้ความเห็นชอบ กรณี องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)หนองปลาสะวาย ขออนุญาตใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่หมู่ที่ 2 ตำบลหนองปลาสะวาย อำเภอบ้านโฮ่ง เพื่อก่อสร้างหรือปรับปรุงแหล่งน้ำเพื่อการประกอบเกษตรกรรม, การพิจารณาให้ความเห็นชอบ กรณีกรมชลประทาน ขออนุญาตใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่บ้านแม่สะป๊วด หมู่ที่ 2 ตำบลทาสบเส้า อำเภอแม่ทา เพื่อก่อสร้างสระเก็บน้ำ บริเวณด้านท้ายโครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วด อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองให้กับเกษตรกรในพื้นที่โครงการฯ สำหรับทำการเกษตร..

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป