19/09/2024

สงขลา-สีสัน “ขนมบูตู” ขนมไทยมุสลิม ของอร่อยหายากของ เมืองสงขลา เหลืออยู่เพียงเจ้าเดียว

ที่ครอบครัว”ตะทวี” มีสำนึกรักบ้านเกิด สืบสานอนุรักษ์ขนมไทยมุสลิม ขนมบูตู’เอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่หากินยากใน จ.สงขลาให้คงอยู่สืบไป ลูกค้าเข้ามาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง เพราะขายเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์เท่านั้น

 

 
สีสัน..ที่บริเวณสี่แยกถนนนางงามตัดกับถนนพัทลุง หน้าบ้านเลขที่ 220 ถนนนางงาม เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นร้านขายขนมบูตูสูตรโบราณขนมไทยมุสลิม ของอร่อยหายากของเมืองสงขลา ที่เหลืออยู่เพียงเจ้าเดียวเท่านั้น โดยมีนายชยุต ตะทวี อายุ 29 ปี นักพัฒนาชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบลคลองใหม่ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ชาวสงขลาที่ไปทำงานอยู่ที่จังหวัดปัตตานี เดินทางกลับมาขายเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์เท่านั้นและเป็นธุรกิจครอบครัวมีพ่อแม่ญาติพี่น้องมาช่วยกันขาย มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนกันจำนวนมาก

 
นายชยุต ตะทวี นักพัฒนาชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบลคลองใหม่ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เดินทางไปทำงานวันจันทร์ถึงวันศุกร์และในวันศุกร์ช่วงเย็น ก็เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดสงขลา เพื่อมาทำขนมบูตูขาย โดยทางคุณพ่อและคุณแม่เป็นผู้เตรียมของไว้ให้ในวันศุกร์ เพื่อมาขายในเช้าวันเสาร์และวันอาทิตย์ และในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ก็จะเดินทางกลับไปจังหวัดปัตตานีเพื่อไปทำงานตามปกติ โดยขนมบูตู ได้สูตรขนมมาจากญาติพี่น้องที่ทำขนมนี้ขายมาก่อนและเลิกกิจการไป นายชยุตบอกว่า ก็อยากจะทำสิ่งดีๆ เพื่อแผ่นดินเกิด อนุรักษ์สิ่งดีๆ ตรงนี้ให้คงอยู่ ไม่อยากให้สูญหายไป

 
สำหรับขนมบูตู แม้แต่ใน จ.สงขลาเองยังหากินยาก เป็นขนมสูตรดั้งเดิมจากบรรพบุรุษที่สืบทอดมาถึงลูกหลาน และเหลืออยู่เพียงเจ้าเดียวย่านถนนนางงาม อ.เมืองสงขลา แห่งนี้เท่านั้น หากท่านที่เดินทางมาท่องเที่ยวสงขลา และอยากลองลิ้มชิมรสชาติขนมบูตูของนายชยุต ตะทวี สามารถแวะไปชิมได้เฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ บริเวณสี่แยกถนนนางงามตัดกับถนนพัทลุง ในเขตเทศบาลนครสงขลา เปิดขายตั้งแต่เวลา 07.00-12.00 น.
ในขณะเดียวกันที่บริเวณร้านก็มีคุณน้า ซึ่งเป็นน้องสาวของคุณพ่อที่สืบทอดการทำโรตีมาจากคุณพ่อมากว่า50 ปีก็เปิดขายโรตีน้ำแกง โรตีใส่กล้วยและโรตีมะตะบะ ควบคู่กับการขายขนมบูตูสูตรโบราณ ซึ่งขนมบูตูและโรตีที่นี่เป็นที่รู้จักของชาวเมืองสงขลาเป็นอย่างดีในเรื่องของรสชาติความอร่อยทั้งโรตีและขนมบูตู

 
นายชยุต ตะทวี กล่าวว่า ทางร้านยังคงใช้สูตรเดิมในการทำขนมบูตู เราไม่ได้เปลี่ยนแปลงสูตร แต่ ณ วันนี้วัตถุดิบต่างๆมันขึ้นราคาทั้งแป้งทั้งน้ำตาล แต่เราก็ยังคงขายราคาเดิมชิ้นละ 10 บาทเหมือนเดิม มี 2 ไส้ ไส้น้ำตาลโตนดกับไส้น้ำตาลทรายโดยขายเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ช่วงเช้า 7:00 น.จนถึง 12.00 น.แต่บางครั้งก็ประมาณ 10:00 น หรือ 11:00 น ก็อาจจะหมดแล้ว ยังไงก็โทรมาสอบถามก่อนได้ที่เบอร์ 086-9635952,081-9692196

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป