19/09/2024

อยุธยา  –  กรมทางหลวงพิเศษเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ ครั้งที่ 1 เพื่อแนะนำและนำเสนอภาพรวมในการดำเนินโครงการและความเป็นมาของโครงการ

อยุธยา  –  กรมทางหลวงพิเศษเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ ครั้งที่ 1 เพื่อแนะนำและนำเสนอภาพรวมในการดำเนินโครงการและความเป็นมาของโครงการ

วันที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่โรงแรม เดอะ คาวาลิ คาซ่า  ห้องแกรนด์บอลรูม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายจตุพล  เทพมังกร   ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอยุธยา  เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา  นายเพิ่มวุฒิ  บูรพาศิริวัฒน์  ผู้แทนกรมทางหลวง  เป็นผู้กล่าวรายงาน   นางสาวนริศรา  ชลประเวศ  ผู้จัดการโครงการ และคณะวิทยากรบรรยาย


ความเป็นมาของโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเป็นโครงข่ายทางหลวงที่เชื่อมโยงระหว่างกรุงเทพมหานครไปยังภาคต่างๆ ของประเทศ โดยมีวงแหวนรอบที่ 1 คือถนนรัชดาภิเษกรอบที่ 2 คือถนนกาญจนาภิเษกเพื่อลดภาวะความคับคั่งของการจราจรใน กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างไรก็ตามเนื่องจากการเจริญเติบโตและการขยายตัวของเมืองยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ ปริมาณการจราจรใน เขตกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล เพิ่มสูงขึ้น อย่างรวดเร็วจึงมี แนวคิดที่จะก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครรอบที่ 3 ซึ่งเป็นโครงข่ายสายทางตามแผนกลยุทร์ทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมืองของประเทศไทยปีพ.ศ.2560 -2579เพื่อเสริมสร้างระบบโครงข่ายถนนในเขตพื้นที่ปริมณฑลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

และลดปริมาณการจราจรที่จะผ่านเข้า – ออกตัวเมืองพระนครศรีอยุธยาโดยเฉพาะอย่างยิ่งรถบรรทุกจากนิคมอุตสาหกรรม กรมทางหลวง โดยสํานักสํารวจและออกแบบจึงว่าจ้างบริษัทที่ ปรึ กษาให้ดําเนินการ “โครงการสํารวจและออกแบบ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายถนนวงแหวนรอบนอกกทม. รอบที่ 3(ด้านตะวันออก) ตอนแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 32- บรรจบทางหลวงหมายเลข305ส่วนที่1″ให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ถูกต้องตามหลักวิศวกรรมสอดคล้องกับสภาพ สิ่งแวดล้อมเศรษฐกิจและสังคมเพื่อช่วยให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางการท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าและ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการจราจรให้คล่องตัวยิ่งขึ้น

 

วัตถุประสงค์ของโครงการ
เพื่อสำรวจ และออกแบบทางหลวง พิเศษระหว่างเมืองจาก จุดตัดทางหลวง หมายเลข 32- ทางหลวงพิเศษ
ระหว่างเมืองหมายเลข 6 ระยะทาง ประมาณ 36 กม. ตามมาตรฐานฯ

 

เพื่อการศึกษารวบรวม วิเคราะห์ สภาพแวดล้อม ปัจจุบัน ปริมาณ จราจรดําเนินการประเมินผลกระทบ สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากการพัฒนา โครงการ รวมทั้งเสนอแนะมาตร การ ป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม
เพื่อเปิดโอกาสให้ ประชาชน มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ตลอดจนข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนาโครงการรวมทั้งสร้าง ความสัมพันธ์อันดีกับชุมชนเจ้าหน้าที่ ภาครัฐองค์กรเอกชนและทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

 

เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและรายละเอียด ของโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ
เพื่อรับฟังความคิดเห็นข้อห่วงกังวลของประชาชน และข้อเสนอแนะต่างๆเพื่อนําไปประกอบการศึกษา ของ โครงการให้มีความเหมาะสมและ สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่ มเป้าหมายรวมถึงให้ครอบคลุม ข้อห่วงกังวลของประชาชนในพื้ นที่ อย่างครบถ้วนต่อไปประโยชน์ ที่คาดว่าจะได้รับ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและเปิดโอกาสให้ประชาชน เพื่อสร้ างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชนเจ้าหน้าที่ มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และข้อเสนอ ภาครัฐองค์กรเอกชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แนะที่ เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการ อย่างต่อเนื่อง

 

เดชา อุ่นขาว รายงานจากอยุธยา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป