20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบสิ่งของพระราชทาน ให้กับนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 59

แม่ฮ่องสอน-มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบสิ่งของพระราชทาน ให้กับนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 59
ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 59 จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานพิธีมอบสิ่งของพระราชทาน ให้กับนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 59 จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมมอบสิ่งของพระราชทาน ประกอบด้วย กระเป๋าเป้ จำนวน 621 ผืน และผ้าห่มนาโน จำนวน 621 ผืน นอกจากนี้ในปีการศึกษา 2567 มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดสรร เครื่องพิมพ์ 3 มิติ จำนวน 1 เครื่อง, วัสดุสำหรับพิมพ์ขนาด จำนวน ๑ ม้วน, เครื่องฉลุไม้ CNE จำนวน 1 เครื่อง, และชุดวัสดุและแว่นตานิรภัย จำนวน 1 กล่อง ซึ่งคณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนทุกคน ต่างซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 59 จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ทั้งนี้ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 59 จังหวัดแม่ฮ่องสอน เดิมชื่อโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน ได้ประกาศจัดตั้งขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2517 โดยมีนายปัญญา จีนาคำ เป็นครูใหญ่คนแรก และต่อมา เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานรับโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ 9 แห่งทั่วประเทศ เป็น โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ เนื่องในโอกาสครบ 60 ปี มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และพระราชทานชื่อโรงเรียนแห่งนี้คือ “โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 59 จังหวัดแม่ฮ่องสอน” ทั้งนี้เพื่อ เป็นการมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนให้ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนถึงมีที่พักอาศัยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ปัจจุบันโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 59 จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดการศึกษาในลักษณะโรงเรียน สหศึกษาประเภทอยู่ประจำ จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยในปีการศึกษา 2567 นี้ มีข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 81 คน และมีนักเรียนจำนวน ทั้งสิ้น 615 คน
โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบเสื้อกีฬาจากนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย และอุปกรณ์กีฬา จำนวน 2 ชุด ให้นักตัวแทนนักเรียน เพื่อสร้างแรงบรรดาลใจในการเป็นนักกีฬาทีมชาติต่อไป
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป