19/09/2024

อยุธยา  –  เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาจัดการประชุมสภาเทศบาล สมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2567 พิจารณาแนวทางการพัฒนาพื้นที่เขตเทศบาล และอนุมัติงบประมาณป้องกันน้ำท่วม

อยุธยา  –  เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาจัดการประชุมสภาเทศบาล สมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2567 พิจารณาแนวทางการพัฒนาพื้นที่เขตเทศบาล และอนุมัติงบประมาณป้องกันน้ำท่วม

 

 
วันที่ 12 กันยายน เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นายพิสิษฐ์ โชติอัครสมิต ประธานสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมสภาเทศบาล สมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2567 พิจารณาแนวทางการพัฒนาพื้นที่เขตเทศบาล และอนุมัติงบประมาณป้องกันน้ำท่วม พิจารณาข้อราชการ เสนอโดย ว่าที่ร้อยตรี สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยในการวาระการประชุมในครั้งนี้ มีการนำเสนอญัตติเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาท้องถิ่น อันก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนชาวเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และมีการขออนุมัติสนับสนุนงบประมาณการพัฒนาพื้นที่ในเขตเทศบาลและการขออนุมัติงบประมาณเพื่อใช้ในการป้องน้ำท่วม

 
จากนั้น ว่าที่ร้อยตรี สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้มอบหมายให้คณะรองนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล ทั้ง 4 เขต นำสื่อมวลชน ลงพื้นที่ติดตามการวางแนวป้องกันน้ำท่วม จำนวน 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 บริเวณคลองมหาชัย ตลาดหัวรอ จุดที่ 2 บริเวณคันกั้นน้ำ หน้าวัดเมรุราชิการรามวรวิหาร และจุดที่ 3 วัดศาลาปูนวรวิหาร

 
ว่าที่ร้อยตรี สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การประชุมสภาฯ ในครั้งนี้เพื่อเป็นการอนุมัติงบประมาณรายจ่าย ที่จะใช้สนับสนุนโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา รวมถึงการอนุมัติงบประมาณในการดูแล ป้องกัน และเยียวยา พี่น้องประชาชน ในการป้องกันภัยน้ำท่วม ภายในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลกว่า 20,000 หลังคาเรือน ไว้ที่บริเวณวัดศาลาปูนวรวิหาร พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุน้ำท่วม

 

นอกจากนี้ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ และสถานีสูบน้ำรอบเกาะเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการขุดลอกคูคลอง รองรับปริมาณฝนที่ตกลงมากโดยการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก และคลองเมือง มั่นใจว่าจะได้รับผลกระทบไม่มาก ขณะที่แผนป้องกันน้ำท่วมในระยะยาว มองว่าหากดำเนินการก่อสร้างเส้นทางระบายน้ำสายใหม่ภายใต้โครงการเส้นเลือดใหม่เจ้าพระยา 2 และป่าสัก 2 จะช่วยสร้างทางระบายน้ำลงสู่ทะเลได้รวดเร็วขึ้นลดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซ้อนให้กับพื้นที่

สุจินดา  อุ่นขาว   รายงานจากอยุธยา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป