21/09/2024

ชลบุรี-สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศฯ กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่อำเภอบางละมุง

ชลบุรี-สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศฯ กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่อำเภอบางละมุง

วันนี้ (11 ก.ย.67) ณ ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอบางละมุง นางสาวกุลพรภัสร์ รัตนปรีดากูล ปลัดอำเภอบางละมุง ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่อำเภอบางละมุง

 

นายอิศรพันธ์ กาญจนเลขา ผู้อำนวยการกองสิ่งแวดล้อมชุมชนและพื้นที่เฉพาะ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า พื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม เป็นกลไกทางกฎหมายกลไกหนึ่ง ที่สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการกำกับ ควบคุม ป้องกัน หรือยับยั้งการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมใด ๆ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 และมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ซึงปัจจุบันมีพื้นที่ที่ได้รับการประกาศเป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมและเขตพื้นที่ที่ให้ใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ไปแล้วจำนวน 11 แห่ง สำหรับพื้นที่อ.บางละมุง และ อ.สัตหีบ

 

เป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่มีความสวยงาม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญระดับโลก โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการออกประกาศกระทรวง เพื่อกำหนดให้พื้นที่ดังกล่าว เป็นเขตพื้นที่ที่ให้ใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่ อ.บางละมุง และ อ.สัตหีบ พ.ศ.2563 มีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี และจะสิ้นสุดการใช้บังคับเดือนกรกฎาคม 2568 จากประกาศฯ ดังกล่าว พบว่า ตลอดระยะเวลาการประกาศฯ สามารถลดระดับความรุนแรงของความเสื่อมโทรมที่เกิดต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงได้ในระดับหนึ่ง

   

ในปีงบประมาณ 2567 สำนักงานนโยบายฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพา ดำเนินการศึกษาและจัดทำร่างประกาศกระทรวงฯ ฉบับใหม่ ได้จัดสัมมนาฯ เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศกระทรวงฯ จ.ชลบุรี (ฉบับใหม่) ระหว่างวันที่ 22 – 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากที่ประชุมในระดับอำเภอมาปรับปรุงแก้ไขขอบเขตและมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 57 (2) ที่ได้บัญญัติไว้ว่ารัฐต้อง “อนุรักษ์คุ้มครองบำรุงรักษาฟื้นฟูบริหารจัดการ และใช้หรือจัดให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างสมดุลและยั่งยืน โดยให้ประชาชนและชุมชนในท้องถิ่น มีส่วนร่วมดำเนินการ และได้รับประโยชน์จากการดำเนินการดังกล่าวด้วย”

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป