19/09/2024

เชียงใหม่-โอลด์ เชียงใหม่ (ศูนย์วัฒนธรรมฯ) จัดพิธีบวงสรวงองค์พระพิฆเนศ ประจำปี 2567

เชียงใหม่-โอลด์ เชียงใหม่ (ศูนย์วัฒนธรรมฯ) จัดพิธีบวงสรวงองค์พระพิฆเนศ ประจำปี 2567

เมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน 2567 เวลา 09.09 น. โอลด์ เชียงใหม่ (ศูนย์วัฒนธรรมฯ) คุณมนัสวัฑฒก์ ชุติมา ผู้บริหาร โอลด์ เชียงใหม่ (ศูนย์วัฒนธรรมฯ) และประธานในพิธี พร้อมทั้งพนักงานได้ร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงองค์พระพิฆเนศ ประจำปี 2567 ขึ้น ณ บริเวณลานรอบองค์พระพิฆเนศ
ได้เชิญพราหมณ์บัณฑิต จากวัดเทพมณเฑียร ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มาเป็นผู้นำพิธี พร้อมทั้งได้เชิญแขกผู้มีเกียรติในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รองกงสุลอินเดียประจำจังหวัดเชียงใหม่ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มผู้แทนศาสนสถาน กลุ่มนักธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มผู้สนับสนุน และประชาชนผู้มีจิตศรัทธาต่อองค์พระพิฆเนศ เข้าร่วมพิธีอันเป็นมงคลในครั้งนี้

 

การจัดพิธีบวงสรวงองค์พระพิฆเนศ ของโอลด์ เชียงใหม่ (ศูนย์วัฒนธรรมฯ) จัดขึ้นในช่วงที่เรียกว่า “คเณศจตุรถี” ตามความเชื่อของศาสนาฮินดูและชาวอินเดีย เชื่อกันว่า ในช่วงวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 10 ตามปฏิทินฮินดูของทุกปี โดยถือว่าเป็นช่วงที่พระพิฆเนศจะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์ 10 วัน เพื่อประทานพรแก่ผู้มีจิตศรัทธาทุกคน ถือว่าเป็นวันประสูติขององค์พระพิฆเนศ และตามความเชื่อของศาสนาฮินดูอีกข้อหนึ่งนั้นถือว่าวันพุธ เป็นวันที่ดีสำหรับการทำพิธี

   

โอลด์ เชียงใหม่ (ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงขึ้นในวันพุธเป็นประจำทุกปี องค์พระพิฆเนศที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของโอลด์ เชียงใหม่นั้นเป็นปาง”นฤตยะ คณปติ” เป็นปางนาฏศิลป์ เจ้าแห่งลีลาการร่ายรำและศิลปะการแสดง ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของกลุ่มผู้ประกอบการอาชีพศิลปิน นักแสดง ช่างฟ้อน นักดนตรี และผู้ที่ประกอบธุรกิจด้านการแสดงในแขนงต่างๆ

   

นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการจัดจำหน่ายของบูชาที่ระลึกให้กับผู้มีจิตศรัทธาได้นำกลับไปบูชาได้ โดยทางโอลด์ เชียงใหม่ได้ร่วมกับศิลปินร่วมสมัย “Sarisa Kojima” ในการออกแบบชุดบูชาเป็นรูปองค์พระพิฆเนศ ปางนฤตยะ คณปติ ซึ่งการวาดภาพแนวร่วมสมัย ที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์และความงดงามของพระพิฆเนศไว้ได้เป็นอย่างดี หากท่านใดที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ Facebook Fanpage : Old Chiangmai – โอลด์ เชียงใหม่ หรือโทร 053-202992

นภาพร/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป