17/09/2024

แม่ฮ่องสอน-แม่น้ำปาย – น้ำแม่สะงา เพิ่มระดับต่อเนื่อง ชาวนาระทมเป็นสภาวะน้ำท่วมที่ต่อเนื่องยาวนานที่สุด

แม่ฮ่องสอน-แม่น้ำปาย – น้ำแม่สะงา เพิ่มระดับต่อเนื่อง ชาวนาระทมเป็นสภาวะน้ำท่วมที่ต่อเนื่องยาวนานที่สุด
น้ำในแม่น้ำปายและน้ำแม่สะงา ไหลบ่าเข้าท่วมนาข้าวของราษฎร ตำบลหมอกจำแป่ และ ตำบลปางหมู นับพันไร่ ชาวนาระทมหนัก นับเป็นสถานการณ์น้ำท่วมที่ต่อเนื่องยาวนานที่สุดของจังหวัดแม่ฮ่องสอน สถานีอุทกวิทยาบ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รายงานระดับน้ำในแม่น้ำปาย แม่น้ำสายหลักของ จ.แม่ฮ่องสอน ยังเพิ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ วัดระดับน้ำในแม่น้ำปาย สูงสุดที่ 4.53 เมตร จากเมื่อตอนเช้าเวลา 06.00 น.วัดได้ 3.47 เมตร สูงขึ้นมาถึง 1.06 เมตร ส่งผลให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่นาและการเกษตรในพื้นที่บ้านกุงไม้สัก , บ้านปางหมู , บ้านสบสอย ต.ปางหมู , บ้านท่าโป่งแดง , บ้านห้วยเดื่อ และ บ้านห้วยปูแกง ต. ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งสถานการณ์น้ำยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่องสาเหตุเนื่องจากยังคงมีฝนตกหนาแน่นในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา โดยน้ำในแม่น้ำปาย จากอำเภอปาย แม่น้ำของ อำเภอปางมะผ้า และลำห้วยสาขาต่าง ๆ จากพื้นที่ อ.ปาย ถึง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้ไหลลงมาสมทบ จากฝนที่ตกต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 2 ทำให้น้ำท่วมอย่างหนัก แต่อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานของผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุอุทกภัยแต่อย่างใด
นางผ่องศรี ไฝ่รักสงบ ผญบ.บ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รายงานสถานการณ์ให้กับ นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ว่า เนื่องด้วยฝนตกติดต่อกันมาหลายวันทำให้ดินที่เคยถล่มลงมาแล้ว อบต.มาเอาดินออกให้วิ่งได้แค่เลนเดียวแล้วตอนนี้ฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้ดินสลายลงมาเต็มถนนถนนลื่นมากไม่ปลอดภัยกับชาวบ้านหรือผู้ที่สัญจรไปมาไม่ได้ ทำให้ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง
ด้าน นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย สั่งการให้ปลัดอำเภอ และสมาชิก อส.อ.ปาย ตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำปาย เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องในเขตพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปายมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น โดยระดับน้ำแม่น้ำปายตามสถานีต่าง ๆ พบว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย ได้เริ่มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการกำชับให้ราษฎรพร้อมรับมือกับสถานการณ์อุทภัยที่อาจจะเกิดเหตุได้อย่างไม่คาดฝัน
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป