20/09/2024

นราธิวาส-คพท.ประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา เพื่อปรับทิศทางการทำงาน เน้นสร้างการรับรู้และขยายเครือข่ายการมีส่วนร่วมต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขในอนาคต

นราธิวาส-คพท.ประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา เพื่อปรับทิศทางการทำงาน เน้นสร้างการรับรู้และขยายเครือข่ายการมีส่วนร่วมต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขในอนาคต

 

ณ ห้องสะบารัง 2 โรงเเรม ซี.เอส.ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี สำนักงานขับเคลื่อนการพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดประชุมสรุปผลการปฏิบัติงาน ประจำปี 2567 ของคณะขับเคลื่อนการพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ โดยมี พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านของคณะขับเคลื่อนการพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาให้ที่ประชุมได้รับทราบถึงความคืบหน้าของกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนทิศทางของการ พูดคุยสันติสุขในอนาคต และเพื่อกำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนงานการสร้างสภาวะแวดล้อมให้เอื้อต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในอนาคต โดยที่ประชุม ได้มีการหารือรับฟังข้อเสนอแนะและประสานการปฎิบัติ เพื่อสานต่อกระบวนการขับเคลื่อนเพื่อสันติสุขให้เกิดความต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามบทบาท หน้าที่ และสามารถสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ในอนาคตซึ่งจำเป็นต้องได้รับการขับเคลื่อนเพื่อสร้างการับรู้อย่างต่อเนื่องในอนาคต

 

พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า “คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขระดับพื้นที่ถือเป็นกลไกที่มีความสำคัญในการเป็นโซ่ข้อกลาง สร้างความตระหนักรู้และสร้างความเข้าใจ ให้กับประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา คณะขับเคลื่อนการพูดคุยระดับพื้นที่ จำนวน 185 ท่าน ได้ทำหน้าที่ในการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน และสร้างการรับรู้แก่ประชาชน เพราะปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คำตอบอยู่ที่พี่น้องประชาชน ซึ่งจากการได้รับฟังการประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปีขอชื่นชม ทางคณะทำงานได้ดำเนินการขับเคลื่อนเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่จำนวน 257 เวที 46,000 กว่าคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยโดยการเปิดเวที คือ รับฟังความคิดเห็นและสะท้อนความต้องการของประชาชน

 

ซึ่งครอบคลุมจำนวน 9 กลุ่มอาชีพ องค์กรผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่ครอบคลุมและหลากหลาย แม้ครั้งนี้จะเป็นการสรุปผลการปฎิบัติงานประจำปี แต่การทำงานของคณะขับเคลื่อนการพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ จะยังคงขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง และได้ทราบจาก ประธานคณะขับเคลื่อนการพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ ว่าในปีหน้าได้วางกรอบการทำงาน และมีแนวความคิดที่จะต่อยอดการทำงานของคณะพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ให้สามารถนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะข้อเสนอของสมาชิกที่มีการนำเสนอในที่ประชุมแม้จะมีความคิดที่แตกต่าง แต่คือความแตกต่างที่สวยงามในความหลากหลายซึ่งบรรยากาศความเห็นต่าง แต่ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าหากการพูดคุยในระดับพื้นที่ยังคงดำรงความมุ่งหมายในการทำหน้าที่และไปต่อยอดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในปีต่อไป เชื่อว่าสถานการณ์และความสันติสุขที่ประชาชนต้องการก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม”

 

โดยที่ประชุม ดร.ดุลยรัตน์ บูยูโส๊ะ ประธานคณะขับเคลื่อนการพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ (คพท.) ตัวแทนคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขระดับพื้นที่ ได้นำเสนอสรุปผลการปฏิบัติงานตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่ผ่านมาของคณะขับเคลื่อนการพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ ซึ่งได้ลงพื้นที่จัดเวทีสาธารณะเพื่อสร้างการรับรู้และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้เข้ามามีส่วนร่วมต่อกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข จำนวน 200 กว่าเวที ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในอนาคตทางคณะขับเคลื่อนการพูดคุยระดับพื้นที่ ได้วางแนวทางกลยุทธ์กรอบการทำงานของคณะ ขับเคลื่อนการพูดคุยระดับพื้นที่ ในปีงบประมาณ 2568 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและสร้างการรับรู้การมีส่วนร่วมให้ขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น คือการสร้างเครือข่าย และสร้างความสัมพันธ์ให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ เข้ามาร่วมกิจกรรมให้มากขึ้น และสร้างพิ้นที่ปลอดภัยสำหรับการพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อหนุนเสริมกระบวนการสร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วมในอนาคต

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป