19/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ออเดอร์ได้เลย กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตรบ้านทุ่งพร้าว เร่งผลิตโคมจำหน่ายประดับงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา

แม่ฮ่องสอน-ออเดอร์ได้เลย กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตรบ้านทุ่งพร้าว เร่งผลิตโคมจำหน่ายประดับงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา
ในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ของทุกปี ราษฏรจะอาศัยภูมิปัญญาทำโคม และ แผงราชวัตร เนื่องจากเข้าสู่การจัดงานงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่สร้างงานสร้างรายได้ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มแม่บ้านพ่อบ้าน จากการทำโคมจำหน่าย
เช่นเดียวกับที่ บริเวณศาลาเอนกประสงค์บ้านทุ่งพร้าว ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กลุ่มผู้สูงอายุ ที่ได้ร่วมตัวเป็น กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตรบ้านทุ่งพร้าว ช่วยกันตัดไม้ ตกแต่งโคม ติดผ้า โคมรูปลักษณะต่างๆ ทั้งโคมหูกระต่าย โคมดาว โคม 16 เหลี่ยม เพื่อเร่งผลิตส่งตามออเดอร์ ของหน่วยงานราชการในพื้นที่ ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่สั่งทำเพื่อนำไปประดับประดาที่สถานที่ทำงาน ถนนหนทาง บ้านเรือนที่อยู่อาศัย ในงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ในห้วง วันที่ 16 – 18 ตุลาคม 2567 นี้
ปัจจุบันทางกลุ่มได้ประดิษฐ์โคมไฟ ตามออเดอร์ไม่ต่ำกว่า 300 ลูก ซึ่งมีทั้งออเดอร์จากหน่วยงานและชาวบ้านที่ต้องการนำไปประดับประดาบ้านเรือนที่อยู่อาศัยสถานที่ราชการ โดยปรับเปลี่ยนจากกระดาษ มาเป็นผ้าแทน เพื่อความคงทนแต่ยังคงความสวยงามประดับประดาด้วยลวดลายต่างๆ ตามลักษณะของโคม อาทิ โคมหูกระต่าย โคมดาว โคมสิบหกเหลี่ยม เป็นต้น มีราคา เริ่มต้นตั้งแต่ 25 – 300 บาท แล้วแต่ชนิดของโคมและขนาดของโคม สำหรับผู้สนใจต้องการจะซื้อ เพื่อนำไป ประดับหรือตกแต่งอาคารบ้านเรือน สถานที่ราชการ ช่วงเทศกาลประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา สามารถติดต่อได้ที่ กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์บ้านทุ่งพร้าว ศาลาเอนกประสงค์บ้านทุ่งพร้าว หมายเลขโทรศัพท์ 086-1173253

สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
.

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป