19/09/2024

แม่ฮ่องสอน-คณะสงฆ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดงานนมัสการพระธาตุดอยกองมู (ลอยกระทงสวรรค์ )

แม่ฮ่องสอน-คณะสงฆ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดงานนมัสการพระธาตุดอยกองมู (ลอยกระทงสวรรค์ )
ณ อาคารผู้สูงอายุ วัดพระธาตุดอยกองมู ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู เป็นประธานการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดงานนมัสการพระธาตุดอยกองมู ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีคณะสงฆ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ชุมชนทั้ง 6 ในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และคณะศรัทธาญาติโยม
พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู ได้เจริญพรว่า ปี 2567 นี้ กำหนดจัดงานนมัสการพระธาตุดอยกองมู ( ลอยกระทงสวรรค์ ) ระหว่างวันที่ 11-15 พฤศจิกายน 2567 มีมหรสพสมโภช เช่น จ้าดไต ( ลิเกไทใหญ่ ) การแสดงวงดนตรีของนักเรียน และเยาวชน การแสดงของกลุ่มแม่บ้าน ชุมชนต่าง ๆ การประกวดทำกระทงจากใบตอง และวัสดุธรรมชาติ การประกวดการทำก๊อกซอมต่อ แกะสลักผลไม้
อีกทั้งภายในงาน จะได้มีการทำบุญ โดยนิมนต์หัววัดในเขตอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และเขตอำเภอปางมะผ้า รวมประมาณ 90 วัด บูชาธาตุทั้ง 4 ลอยกระทงสวรรค์ ตักบาตรเท่าอายุ การประกวดดอกไม้ไฟ เป็นต้น
สำหรับงานนมัสการพระธาตุดอยกองมู หรือที่รู้จักกันในนาม งานลอยกระทงสวรรค์ ถือว่าเป็นงานประจำปีที่สำคัญของวัดพระธาตุดอยกองมู ปูชนียสถานสำคัญ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่ประมาณปี
พ.ศ. 2512 เป็นต้นมา การลอยกระทงสวรรค์ ซึ่งตรงกับประเพณีลอยกระทง ในวันขึ้น 11-15 ค่ำ ของทุกปี เนื่องด้วยวัดพระธาตุดอยกองมูนั้น อยู่ห่างจากแม่น้ำ ลำคลอง เพราะตั้งอยู่บนภูเขา หลวงพ่อพระครูอนุสารศาสนกรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมูสมัยนั้น ได้ร่วมกับคณะศรัทธา กรรมการวัด ญาติโยม จัดงานลอยกระทงสวรรค์ขึ้น เพื่อลอยทุกข์โศก โรคภัย สิ่งไม่ดี ในหนึ่งปีที่ผ่านมา ให้ไปกับกระทงสวรรค์ และเพื่อเป็นการขอขมากับท้องฟ้า สรรพสิ่ง สรรพสัตว์ อันเป็นสิ่งที่มีคุณต่อเราท่านทั้งหลาย ขอบคุณในสิ่งต่าง ๆ ขอบคุณเทวดาฟ้าดิน โดยการลอยกระทงขึ้นไปบนท้องฟ้า โดยได้จัดงานประเพณีนี้มาเป็นเวลา 50 กว่าปีมาแล้ว
จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวน ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญและเที่ยวงาน นมัสการพระธาตุดอยกองมู ( ลอยกระทงสวรรค์ ) ประจำปี 2567 ณ วัดพระธาตุดอยกองมู จังหวัดแม่ฮ่องสอน อนึ่งผู้ที่มีจิตอันเป็นกุศล ประสงค์จะร่วมทำบุญ สามารถติดต่อได้ ที่พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู โทร.081 0264544.
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป