16/09/2024

พิจิตร-องคมนตรีประธานเปิดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ณ ลำน้ำน่านหน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จังหวัดพิจิตร

พิจิตรเมืองชาละวันเปิดศึกชิงจ้าวความเร็วแห่งสายน้ำในงานแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ลำน้ำน่านหน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานถึง 117 ปี ส่งผลการท่องเที่ยวพิจิตรคึกคัก
https://youtu.be/Tqf3PtP1qdk
 วันเสาร์ที่ 7 กันยายน 2567 ที่ลำน้ำน่าน วัดท่าหลวง พระอารามหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 โดยมีนายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ ซึ่งในพิธีเปิดมีขบวนเรือพระราชพิธีจำลองอัญเชิญถ้วยพระราชทานอย่างยิ่งใหญ่ ประกอบด้วย ขบวนเรือพระที่นั่งจำลอง 3 ลำ คือ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ และเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือรูปสัตว์ 4 ลำ คือ เรือพาลีรั้งทวีป สุครีพครองเมือง ครุฑเหินเห็จ และครุฑเตร็จไตรจักร ระหว่างขบวนเรืออยู่กลางลำน้ำน่าน มีบทกาพย์เห่เรือบรรยายริ้วขบวนและมนต์เสน่ห์เมืองพิจิตร โดยคณะฝีพายนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ
     
  การแข่งขันเรือยาวในปีนี้ เป็นปีที่ 117 มีเรือยาวเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 46 ลำ แบ่งออกเป็นประเภทเรือยาวเล็ก ไม่เกิน 30 ฝีพาย (โอเพ่น) จำนวน 10 ลำ เรือยาวเล็ก (เยาวชน) จำนวน 4 ลำ เรือยาวเล็ก (ภายใน) จำนวน 8 ลำ เรือยาวกลาง ไม่เกิน 40  ฝีพาย จำนวน 8 ลำ เรือยาวใหญ่ ไม่เกิน 55 ฝีพาย จำนวน 8 ลำ และเรือยาวใหญ่ (ย้อนยุค) จำนวน 8 ลำ ในวันนี้ (7 ก.ย.67) ทำการแข่งขันทั้งหมด 142 เที่ยว และวันที่ 8 กันยายน 2567 พิธีปิดการแข่งขันและมอบรางวัลแก่เรือที่ชนะการแข่งขัน เวลา 16.00 น.
     
สำหรับบรรยากาศของการจัดงานวัด งานแข่งเรือ ของจังหวัดพิจิตรปีนี้ เริ่มจัดงานมาตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. – 8  ก.ย. 67 โดยภายในงานก่อนหน้านี้เป็นบรรยากาศแบบงานวัดมีมหรสพและผลิตภัณฑ์ OTOP รวมถึงของกินของใช้มาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวและชาวพิจิตรได้เลือกชิม ช้อป แชะ กันอย่างสะใจ โดยในแต่ละวันคาดว่ามีเม็ดเงินสะพัดในงานวัด งานแข่งเรือ ของวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ในครั้งนี้ ไม่น้อยกว่า 30-40 ล้านบาท ในช่วงที่มีเทศกาลงานแข่งเรือดังกล่าว
สิทธิพจน์/พิจิตร

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป