17/09/2024

พิษณุโลก อบจ.พิษณุโลก ส่งเครื่องจักรกลช่วยขุดลอกวัชพืชเปิดเส้นทางน้ำป้องกันน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรใน ต.วังพิกุล อ.วังทอง

พิษณุโลก อบจ.พิษณุโลก ส่งเครื่องจักรกลช่วยขุดลอกวัชพืชเปิดเส้นทางน้ำป้องกันน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรใน ต.วังพิกุล อ.วังทอง

 

วันที่ 6 กันยายน 2567 นางสีไพร โกธรรม ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด รักษาราชการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นำเครื่องจักรกลเข้าดำเนินการขุดลอกวัชพืชบริเวณคลองดินด้านหลังศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หมู่ที่ 4 บ้านคลองเป็ด ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ตามคำร้องขอจากองค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล และได้รับการประสานจาก ร้อยเอกสมจิตร ฉ่ำมา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เขต 1 อำเภอวังทอง

 

เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันน้ำท่วมขังในช่วงฤดูน้ำไหลหลากที่จะมาถึงในปีนี้ เบื้องต้นพบว่าคลองดังกล่าวมีวัชพืชขึ้นกีดขวางลำคลองเป็นจำนวนมากทำให้น้ำที่ไหลบ่ามาจากด้านบนของอำเภอวังทอง และตำบลวังพิกุลไม่สามารถไหลได้สะดวก และคลองดินแห่งนี้ยังตั้งอยู่ในย่านชุมชน ซึ่งมีความยาวประมาณ 3-4 กิโลเมตร หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงทีคาดว่าหากเกิดฝนตกหนักภายในเดือนนี้จะทำให้ไม่สามารถระบายได้ทันและส่งผลทำให้น้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ 4 บ้านคลองเป็ด, หมู่ที่ 6 บ้านคลองเมือง หมู่ที่ 15 บ้านหลังศาล และหมู่ที่ 12 บ้านตระกูลสามนาง ได้รับความเดือดร้อนกว่า 800 หลังคาเรือน

 

รวมทั้งยังมีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายตามมาอีกด้วย หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถช่วยระบายน้ำให้ไหลสะดวกเพิ่มมากขึ้นและป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อล้นไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรของทั้ง 4 หมู่บ้านในตำบลวังพิกุล และในโอกาสนี้มี นางคนึงนิตย์ เสือสมิง ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล พร้อมผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่นในตำบลวังพิกุลร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป