20/09/2024

กำแพงเพชร – เปิดโครงการ อบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน เพื่อให้คำแนะนำผู้ปกครองในการเลี้ยงดูบุตรอย่างถูกวิธี

กำแพงเพชร – เปิดโครงการ อบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน เพื่อให้คำแนะนำผู้ปกครองในการเลี้ยงดูบุตรอย่างถูกวิธี

ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลสลกบาตร อ.ขาณุวรลักษบุรี นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นายกองเอกชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดโครงการอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน เพื่อให้คำแนะนำผู้ปกครองในการเลี้ยงดูบุตรอย่างถูกวิธี พร้อมกับฟื้นฟูสมรรถภาพเบื้องต้น โดยมีนางสาววิมลรัตน์ รัชชุกูล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร, นายวรรธน์ ฉายอภิรักษ์ นายอำเภอขาณุวรลักษบุรี, ผู้แทนประชาสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชร, สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ส่วนราชการ เจ้าหน้าที่, ผู้ปกครอง และหน่วยงานที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับการอบรมตามโครงการในวันและเวลาดังกล่าว

นายกองเอกชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า จังหวัดกำแพงเพชร ถือเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย มีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ นับเป็นความโชคดีของชาวจังหวัดกำแพงเพชรแต่กระนั้นก็ตามจังหวัดกำแพงเพชรของเรา ก็ยังมีคนพิการทางสติปัญญา และผู้พิการอื่นอยู่อีกจำนวนหนึ่งและเป็นที่น่ายินดี ที่มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ได้เห็นความสำคัญ ของคนพิการทางสติปัญญา จึงได้ร่วมมือประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนเพื่อดำเนินงานในการสงเคราะห์ พัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในพื้นที่แห่งนี้ การดำเนินงานของมูลนิธิฯ นับว่าได้ช่วยแก้ปัญหาสังคมด้านคนพิการทางสติปัญญาได้เป็นอย่างมาก แต่เป็นที่ทราบ แล้วว่าปัญหาเรื่องภาวะบกพร่องทางสติปัญญา แม้จะไม่ใช่ปัญหาที่เร่งด่วน แต่มีความจำเป็นจะต้องรับการแก้ไข เพราะเป็นปัญหาในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล แต่ถ้าไม่แก้ไขจะเป็นปัญหาสังคมตามมามากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในการจัดอบรมตามโครงการดังกล่าว เพื่อให้คำแนะนำผู้ปกครองในการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี และให้ผู้พิการทางสติปัญญา ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพเบื้องต้น รวมถึงสร้างและพัฒนาทักษะของผู้ปกครอง และผู้ดูแลผู้พิการทางสติปัญญา
ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ และเกิดเครือข่ายในการดูแลผู้พิการทางสติปัญญา และเกิดการสร้างกลุ่มเครือข่ายในการดูแลผู้พิการทางสติปัญญาในชุมชนต่อไป//////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน กำแพงเพชร

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป