16/09/2024

มุกดาหาร-โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหารเด็กทนกลิ่นกัญชาไม่ไหววอนย้ายที่ปลูก​

มุกดาหาร-โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหารเด็กทนกลิ่นกัญชาไม่ไหววอนย้ายที่ปลูก​

 

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนจากคุณครูและผู้ปกครองว่ามีการทำกัญชาอยู่บนตึกจำนวน4ชั้น โดยปรับเปลี่ยนชั้นดาดฟ้าเป็นที่ปลูกกัญชา ที่ผ่านทางประชาชนบริเวณนั้นได้รับผลกระทบทางกลิ่นของต้นกัญชามาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะครูละนักเรียนที่อยู่ติดกับตึกที่แปลงเป็นไร้กัญชากลางเมืองซึ่งนอกจากลิ่นแล้วยังได้รับผลกระทบกับมีน้ำชึ่มบริเวณผาผนังที่ติดกับตึกดังกล่าว โดยที่ผ่านได้มีการร้องเรียนมาแล้วแต่ยังไม่สารมารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายกัญชาออกไป

 

คุณครูอนุบาล​ เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นเป็นหลักเพราะผู้ปกครองที่มารับเด็กหรือคุณครูเองก็ได้กลิ่นจากต้นกัญชาโยมาเป็นช่วงๆซึ่งทางผู้ปกครองเริ่มไม่มาส่งเด็กที่โรงเรียนแล้วเพราะบางส่วนมีการเจ็บป่วย ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่าเกิดจากกลิ่นกัญชาหรือไม่ จึงอยากวอนให้ผู้ประกอบการย้ายไร่กัญชากลางเมืองไปอยู่ที่ใหม่ โดยที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานต่างๆเข้ามาตรวจสอบตึกดังกล่าวแต่ก็เงียบไปจนถึงวันนี้ยังไม่มีการย้าย

 

นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า ได้ติดตามเรื่องนี้ หลายรอบแล้ว พอมายืนๆที่หน้าตึกร้าน สมหวังการไฟฟ้า สถานที่ปลูกกัญชา และยืนที่หน้า ประตูทางเข้า โรงเรีบนอนุบาลบ้านเด็ก กลิ่นกัญชาโชยมาตลอดๆ และนับวันกลิ่นจะแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะต้นกัญชา มันโตขึ้น ออกดอกมากขึ้น(เป็นหัวนกเค้า)ยิ่งส่งกลิ่นมากขึ้นและปัญหาอีกอย่าง คือ แอร์ เครื่องพ่นหมอกควัน ให้กัญชา มันทำงานตลอดๆ ทำให้ ระบบไฟฟ้า โซนนี้ ไฟตก ไฟดับบ่อยๆ มันส่งกระทบ ผลเสียหายตามมาและกลิ่นที่มาจาก ดิน ปุ๋ย สารเร่งกัญชา มันก็ส่งกลิ่น ทีนี้เมื่อเปิดแอร์ตลอดๆทั้งวันทั้งคืน กลิ่นต่างๆมันจะถูกแอร์ดูดเอา และวนหมุนเวียน ออกมาเป็นน้ำระบายของเครื่องแอร์ กลิ่นของกัญชา กลิ่นของดิน ปุ๋ย ที่เพาะเลี้ยงกัญชา มันก็ปนออกมาตามน้ำของท่อแอร์ ที่ต่อท่อลงมาที่หลังคากันสาด ตกลงมาที่พื้นด้านหน้า

เบื้องต้นทางหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวได้ประสานไปยังทางบริบัท แต่ยังไม่ได้มีการย้าย และตอนนี้ทางประชาชนอยากฝากไปถึงหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวของลงมาตรวจสอบผลกระทบหลังจากใบอนุญาติว่ามีผลกระทบอย่างไรบ้าง

#ศูนย์ข่าวมุกดาหาร
เด​วิท​ โชคชัย​ มุกดาหาร​ รายงาน​ 092-5259777​

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป