20/09/2024

ชุมพร – Open House For Health  ตรวจโรคมะเร็งคัดกรองสุขภาพ ฟรีทุกสิทธิ์

ชุมพร – Open House For Health  ตรวจโรคมะเร็งคัดกรองสุขภาพ ฟรีทุกสิทธิ์

ชุมพร – กิจกรรม Open House For Health “ลูกหมอพร ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ” ตรวจโรคมะเร็งคัดกรองสุขภาพ ฟรีทุกสิทธิ์ ในวันที่ 3- 13 กันยายน 2567 เวลา 09.00-15.00 ณ อาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุฉุกเฉิน(ใหม่)

วันที่ 3 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น นาย วรัตม์ มาประณีต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรให้เกียรติมาเป็นประธานกิจกรรม Open House For Health “ลูกหมอพร ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ” ตรวจโรคมะเร็งคัดกรองสุขภาพ ฟรีทุกสิทธิ์ ร่วมกับ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณนายแพทย์วิทยา ถิฐาพันธ์ประธานบริหารราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย พญ.ปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์   พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข

พญ.ปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ *ลูกหมอพร ห่วงไย ใส่ใจสุขภาพ” ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดชุมพร รวมทั้งบุคลากรในหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกขน สามารถเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองสุขภาพเพื่อประเมินความเสี่ยงต่อภาระเจ็บป่วยขั้นต้นได้ กิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันนี้ วันที่ 3 กันยายน 2567 จนถึงวันที่ 13 กันยายน 2567 ณ อาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุฉุกเฉิน (ใหม่) ชั้น B เวลา 9.00 น. 15.00 น. โดยมีกิจกรรมการตรวจคัดกรองสุขภาพ 5 กิจกรรมได้แก่ การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่ ไวรัสดับอักเสบบีและซีการคัดกรองเอชไอวี และชิฟิลิส และการตรวจคัดกรองวัณโรคปอด ซึ่งกลุ่มโรคดังกล่าว ยังคงเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญ ที่ก่อให้เกิดความพิการ และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของประชาชนในวัยทำงานได้ และหากประชาชนในวัยทำงาน มีภาวะการเจ็บป่วยเกิดขึ้น ที่จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม เนื่องจากจะ ก่อให้เกิดการสูญเสียรายได้ มีภาวะพึ่งพิง และเกิดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่ยาวนานเกิดขึ้น โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจ คัดกรองสุขภาพเพื่อค้นหาภาวะความเจ็บป่วยในระยะแรกเริ่มของประชาชนกลุ่มวัย ทำงาน จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ประชาชนกลุ่มวัยทำงานสามารถเข้าถึงระบบบริการสุขภาพได้อย่างทั่วถึง และรวดเร็ว ในการนี้ดิฉันขอขอบคุณ ท่านผู้ว่าราชการ จังหวัดขุมพรที่กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานโนพิธีเปิด และขอบคุณแขกผู้มีเกียรติทุก ท่านที่มาร่วมในพิธีเปิด กิจกรรม Open House For Health ลูกหมอพร ห่วงใย ใส่ใจ สุขภาพ” ในวันนี้

 

นายแพทย์วิทยา ถิฐาพันธ์  จากข้อมูลสถิติทะเบียนมะเร็งประเทศไทย ปี 2565 โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ รายงานว่า ในแต่ละปีจะพบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ประมาณ 140,000 คน หรือ ประมาณ 400 คนต่อวัน โดยโรคมะเร็งที่พบมาก 5 อันดับได้แก่ มะเร็งดับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักและมะเร็งปากมดลูก สำหรับในจังหวัดชุมพร พบว่า สาเหตุการตายด้วยโรคมะเร็ง 5 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งดับ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ตามลำดับ ซึ่งอันที่จริงแล้ว โรคมะเร็งเป็นโรคที่ถ้ารู้เร็ว สามารถรักษาได้ และลดความรุนแรงของโรคได้ ดังนั้นการตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งตั้งแต่แรกเริ่ม จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ประชนชนทุกคนควรเข้าถึงการบริการ และควรได้รับการคัดกรองอย่างรวดเร็วและทั่วถึง เพื่อการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที ในต้อนนี้ผู้ป่วยสามารถนำเนื้อเยื่อภายในช่องคลอดมาให้แพทย์ตรวจสอบได้เองไม่จำเป็นต้องให้แพทย์ตรวจสอบ และจะได้รับผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการณ์ เป็นอีกทางที่จะมีผู้เข้ามาตรวจสอบอีกมาก

นาย วรัตม์ มาประณีต  ผมรู้สึกยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรม Open House For Health “ลูกหมอพร ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ” ที่ทางโรงพยาบาลชุมพรเขตร อุดมศักดิ์ได้มีการจัดกิจกรรมขึ้นในวันนี้ ขอขอบคุณทุกท่าน ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญ และให้โอกาสการเข้าถึงบริการแก่ประชาชนในจังหวัดชุมพร ขอขอบคุณท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ร่วมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ และขอให้กิจกรรม Open House For Health “ลูกหมอพร ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ” ดำเนินกิจกรรมได้บรรลุตาม วัตถุประสงค์ที่วางไว้ทุกประการ

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป