20/09/2024

อยุธยา – ผู้ว่าฯอยุธยา ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอเสนา พร้อมตรวจเยี่ยมศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัย

อยุธยา  –  ผู้ว่าฯอยุธยา ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอเสนา พร้อมตรวจเยี่ยมศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัย

วันที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางปวีณา ทองสกุลพันธ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมหน่วยงานราชการ ร่วมลงพื้นที่เจดีย์พระศรีสุริโยทัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมลงพื้นที่สำหรับพื้นที่หน้าเจดีย์พระศรีสุริโยทัยเป็นพื้นที่ต่ำของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทางโยธาธิการและผังเมืองฯ ได้มีการจัดทำบังเกอร์ป้องกันน้ำ สูง 1.50 เมตร ตลอดความยาว 315 เมตร ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากมีการระบายน้ำที่ระดับ 1,500 ลบ.ม./วินาที จะทำการยกแผ่นป้องกันน้ำตลอดความยาวขึ้นทั้งหมด จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะ ลงพื้นที่ วัดกลาง ต.คลองสระบัว อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามความคืบหน้าการลอกคลองและกำจัดวัชพืชบริเวณคลองหงส์ โดยมี นายจตุพล พันธุ์จันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสระบัว นำลงพื้นที่ติดตามความความคืบหน้า ซึ่งบริเวณคลองหงส์ เป็นคลองโบราณที่เชื่อมต่อ 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลท่าวาสุกรี และตำบลคลองสระบัว โดยคลองหงษ์แห่งนี้รับน้ำมาจากคลองเมืองที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก น้ำจะเข้าสู่คลองหงส์และเข้าท่วมชุมชนทั้งเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และ อบต.คลองสระบัว ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 4,000 หลังคาเรือน ทาง ดร.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จึงได้ร่วมมือกับ นายจตุพล พันธุ์จันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสระบัว เพื่อเปิดทางน้ำ กำจัดวัชพืช และสร้างคันดิน เพื่อเตรียมความพร้อมหากน้ำในคลองเมืองเพิ่มสูงขึ้น

ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัย ที่ อบต.รางจรเข้ ต.รางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา นางอมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอเสนา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายพงศกร มงคลหมู่ นายก อบต.รางจรเข้ ร่วมเยี่ยมศูนย์อพยพ สำหรับศูนย์อพยพแห่งนี้จัดตั้งขึ้นตามแผนเผชิญเหตุ หากเกิดเหตุอุทกภัยในพื้นที่ อบต.รางจระเข้ และพื้นที่ใกล้เคียงสามารถรองรับประชาชนได้กว่า 200 ครอบครัว มีความพร้อมทั้งห้องน้ำ อาหาร สถานที่ หากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถอพยพประชาชนเข้าสู่พื้นที่ได้ทันที

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมนางอมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอเสนา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่เขื่อนป้องกันน้ำท่วม หน้าที่ว่าการอำเภอเสนา โดยมีนายชัยธวัฒน์ โอภาสสุวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองเสนา นำลงพื้นที่สำหรับเขื่อนป้องกันน้ำแห่งนี้จะเป็นแนวป้องกันน้ำ ที่จะเข้าสู่พื้นที่เศรษฐกิจของอำเภอเสนา มีบางส่วนได้ทรุดตัวแต่ทางเทศบาลฯ ได้ดำเนินการปั้นคันดินสูง 2 เมตร พร้อมจัดสร้างบ่อพักน้ำขนาดใหญ่ เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะระบายออกสู่แม่น้ำน้อย ซึ่งขณะนี้ได้เร่งดำเนินการปั้นคันดินป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจแล้ว

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่และการป้องกันพื้นที่สำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทางจังหวัดได้มีแผนการป้องกันไว้แล้ว รวมถึงการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ ที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้กระชับให้ทุกหน่วยงาน ประสานความร่วมมือในการป้องกัน และดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม รวมถึงแจ้งข่าวสารให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง

สุจินดา  อุ่นขาว  รายงานจากอยุธยา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป