20/09/2024

ลำพูน – เปิดงาน OTOP และของดีอำเภอป่าซาง ประจำปี 2567

งาน OTOP และของดีอำเภอป่าซาง ประจำปี 2567 เปิดแล้วอย่างเป็นทางการ ส่งเสริมช่องทางการตลาดสินค้าชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ให้แก่ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน

 

อำเภอป่าซาง ร่วมกับ ส่วนราชการอำเภอป่าซาง, สมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอป่าซาง, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ในอำเภอป่าซาง และภาคเอกชน จัดงาน OTOP และของดีอำเภอป่าซาง ประจำปี 2567 ณ บริเวณศูนย์แสดงศิลปะหัตถรรมฯ เทศบาลตำบล(ทต.)ป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567 ที่บริเวณศูนย์แสดงศิลปะหัตถรรมฯ เทศบาลตำบล(ทต.)ป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน โดยมีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงานฯ OTOP จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 8 กันยายน 2567 ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีนายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน, หัวหน้า/ผู้แทนส่วนราชการระดับอำเภอ, ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.), กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมฯ

   

นายภัทรพล ผัดดวงธรรม นายอำเภอ(นอ.)ป่าซาง กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากโดยการเปิดโอกาส และเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ ได้นำสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP และสินค้าเกษตร มาจัดจำหน่ายและเผยแพร่ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของอำเภอป่าซาง ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น และเป็นการอนุรักษ์หรือฟื้นฟู จารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

สำหรับ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการประกวด หนุ่มสาวชาวสวน การประกวดธิดาดวงดี การจำลองกีฬาไก่ชน การประกวดรำวงย้อนยุค การแข่งขันกลองหลวง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีอำเภอป่าซางและการแสดงของนักร้องและศิลปิน อื่น ๆ อีกมากมาย..

   

นายสันติธรฯ กล่าวว่า อำเภอป่าซางเป็นอำเภอที่มีของดี และมีชื่อเสียงในหลากลายด้าน อาทิ ด้านงานหัตถกรรม อำเภอป่าซางมีผ้าฝ้ายทอมือ และผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย ที่มีชื่อเสียง ด้านศาสนา มีวัดพระพุทธบาทตากผ้า เป็นที่เคารพและสักการะบูชา ของศาสนิกชนจำนวนมาก หรือด้านกีฬาพื้นบ้านที่มีไก่ชนเหล่าป่าก๋อย เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง ทำให้ทราบว่า งาน OTOP และของดีอำเภอป่าซางในปีนี้ เป็นการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาดสินค้าชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้แก่ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ และส่งเสริมการหมุนเวียนของเศรษฐกิจของชุมชนอย่างยั่งยืน ที่น่าชื่นชม คือ การจัดงานครั้งนี้ มีการอนุรักษ์จารีตประเพณี ภูมิปัญญา ที่มาร่วมแสดงในงาน อาทิ การแข่งขันกลองหลวง การแข่งขันกีฬาไก่ชน กิจกรรมการประกวดหนุ่มสาวชาวสวน การประกวดรำวงย้อนยุค ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่พวกเราทุกคน ควรจะอนุรักษ์ประเพณีเก่าดั้งเดิมไว้ให้คงอยู่กับอำเภอป่าซาง สมกับคำขวัญอำเภอป่าซางที่ว่า “พระพุทธบาทงามละออ ผ้าทอหัตถกรรม งามล้ำประเพณี คุณภาพดีหอมกระเทียม ยอดเยี่ยมลำไย ถิ่นใหญ่ไทยอง แผ่นดินทองหริภุญไชย”..

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป