19/09/2024

ยะลา-เบตง วัฒนธรรมจังหวัดยะลาจัดกิจกรรมสานเสวนาคนไทยเชื้อสายจีน ประจำปี2567

เบตง วัฒนธรรมจังหวัดยะลาจัดกิจกรรมสานเสวนาคนไทยเชื้อสายจีน อนุรักษ์ ส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีเสริมสร้างความรักความสัมพันธ์อันดีของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน

 
วันที่ 31 ส.ค.67 ที่ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายโอฬาร บิลสัน ปลัดจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมสานเสวนาคนไทยเชื้อสายจีน ประจำปี 2567 ที่ทางวัฒนธรรมจังหวัดยะลา จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ภายใต้โครงการส่งเสริมและยกระดับกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ชายแดนใต้ กิจกรรมส่งเสริมเทศกาล 3 วัฒนธรรม โดยมีนางสุนิสา อยู่หนูสิงห์ วัฒนธรรมจังหวัดยะลา นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง หัวหน้าส่วนราชการ ชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดยะลา มูลนิธิอำเภอเบตง ประธาน ตัวแทนสมาคมต่างๆ ในพื้นที่อำเภอเบตง ประชาชนเข้าร่วม

 
นางสุนิสา อยู่หนูสิงห์ วัฒนธรรมจังหวัดยะลา กล่าวว่า จังหวัดยะลา โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา ร่วมกับอำเภอเบตง เทศบาลเมืองเบตง ชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดยะลา และมูลนิธิอำเภอเบตง กำหนดจัดกิจกรรมสานเสวนาคนไทยเชื้อสายจีน ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ที่บริเวณลานวัฒนธรรมสัมพันธ์และบริเวณสวนน้ำเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อเสริมสร้างความรักความสัมพันธ์อันดีของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดยะลา เพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน

 

อีกทั้งเป็นการสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชาวไทยเชื้อสายจีนแต่ละกลุ่มภาษาในจังหวัดยะลา นอกจากนี้เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ อีกทั้งเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยังเป็นการเปิดพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดยะลา และเปิดโอกาสให้องค์กรทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรม ก่อให้เกิดความเข้มแข็งของชาวไทยเชื้อสายจีนแต่ละกลุ่มภาษาในจังหวัดยะลา

 
โดยมีกิจกรรมดังนี้ การเสวนา หัวข้อ“วิถีชีวิตคนไทยเชื้อสายจีนจากแผ่นดินใหญ่ สู่สุวรรณภูมิ” การแสดงศิลปวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีน การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม การสาธิตและจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน การจัดนิทรรศการวิถีชีวิตคนไทยเชื้อสายจีน การพบปะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และศึกษาดูงานในพื้นที่อำเภอเบตง

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป