19/09/2024

ยะลา-เบตง เปิดค่ายอบรมให้เยาวชนมีความรู้พิษภัยยาเสพติด

เบตง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 เปิดค่ายพัฒนาผู้นำนักเรียนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

 


วันที่ 1 ก.ย.67 ที่ห้องประชุมบาลา – ฮาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต3 อ.เบตง จ.ยะลา ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติด จึงทำให้รัฐบาลประกาศแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ให้ทุกหน่วยงานเร่งช่วยกันแก้ไขปัญหา ทั้งร่วมกันปราบปรามผู้ค้า เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย เพื่อลดปัญหายาเสพติด ในชุมชน สังคม และให้ประเทศไทยกลับมามีสถาบันครอบครัวที่เข้มแข็ง

 

ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จึงจัดทำโครงการค่ายพัฒนาผู้นำนักเรียนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา “สพฐ.สร้างสรรค์ปันสุข” เป็นโครงการที่จัดขึ้นตามแนวทางการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2567 ที่กำหนดกรอบการดำเนินงานให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมแสดงออก ร่วมแสดงความคิดเห็น ผ่านกิจกรรมค่ายผู้นำนักเรียนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

 
นายสราวุธ ยอดรักษ์ ผอ.สพป.ยะลา เขต 3 กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันในเด็กและเยาวชนผ่านกิจกรรมนอกหลักสูตรที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย โดยส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมป้องกันยาเสพติด สารเสพติด เกิดความรู้ ความคิด ทักษะที่เหมาะสม และ ไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สารเสพติด ทั้งด้านการใช้และการค้า ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จึงโครงการค่ายพัฒนาผู้นำนักเรียนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษา “สพฐ.สร้างสรรค์ปันสุข”

 

โดยนำนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 100 คน จาก 7 โรงเรียน ในพื้นที่ อ.เบตง อ.ธารโต จ.ยะลา มาเข้าร่วมโครงการ เพื่อพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นให้มีศักยภาพและเป็นแกนนำ สามารถนำความรู้ ทักษะ ไปขยายผลสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติด สารเสพติดในสถานศึกษา รู้เท่าทัน ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด/สารเสพติดทั้งในมิติการใช้ การเสพ และการค้า เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้นักเรียนในสถานศึกษา เกิดทักษะสามารถป้องกันตนเอง สามารถแก้ปัญหาเมื่อได้รับผลกระทบจากภัยยาเสพติด สารเสพติด ภัยคุกคามรูปแบบใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป