19/09/2024

นราธิวาส -“นายกอาร์ม” เทศบาลรือเสาะ เปิดการแข่งขันเสียงนกเขาชวาครั้งที่ 9 ชิงถ้วยพระราชทาน คนไทย มาเลฯ สิงค์โปร์ ค้นนกมาแข่ง อย่างคึกคัก..

นราธิวาส -“นายกอาร์ม” เทศบาลรือเสาะ เปิดการแข่งขันเสียงนกเขาชวาครั้งที่ 9 ชิงถ้วยพระราชทาน คนไทย มาเลฯ สิงค์โปร์ ค้นนกมาแข่ง อย่างคึกคัก..

ที่บริเวณสนามสำนักงานเทศบาลตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส นายวิเชษฐ์ ไทยทองนุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันนกเขาชวาเสียงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยมีส่วนราชการ ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ คณะผู้บริหาร คณะกรรมการจัดการแข่งขันตลอดจนผู้เข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก

 

การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ มีผู้สมัครส่งนกเข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 1,000 นก แบ่งออกเป็น 6 ประเภท คือ ประเภท เสียงใหญ่ (A) ประเภทเสียงกลาง (B) ประเภทเสียงเล็ก (C) ประเภท ดาวรุ่ง (DR) ประเภทเสียงเบบี้ 1 และประเภทเสียงเบบี้ 2 และนกเขาชวาที่ชนะเลิศทั้ง 4 ประเภท คือ เสียง A เสียง B เสียง C และเสียง DR จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

 

โดยการจัดการแข่งขันนกเขาชวาเสียงในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าล้นกระหม่อม เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมรายได้ให้ผู้ประกอบการ ในการขยายพันธุ์นกเขาชวาเสียง อุปกรณ์เกี่ยวกับการเลี้ยงนกเขา และอาหาร สำหรับนกเขาเพื่อการค้า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดี ระหว่างประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง ที่ให้ความสนใจการจัดกิจกรรมการแข่งขัน และเป็นส่วนหนึ่ง ในการร่วมกันรักษาไว้ซึ่งประเพณีการแข่งขันนกเขาชวาเสียง เพื่อนำเงินรายได้มอบเป็นทุนการศึกษา ให้เด็กที่มีการเรียนดี ความประพฤติดี ในพื้นที่อำเภอรือเสาะ จำนวนทั้งสิ้น 56 ทุน ทุนละ 500 บาท โดยการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ อย่างดียิ่ง ได้แก่ สมาคมนกเขาชวาเสียงภาคใต้ สมาคมนกเขา ชวาเสียงอำเภอรือเสาะ หน่วยงานราชการ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายใน พื้นที่ และคณะกรรมการชุมชนทั้ง 13 ชุมชน

 

สำหรับนกที่เข้ามาร่วมการแข่งขันในสนามครั้งนี้ ที่แพงที่สุดราคา ราคาเฉียด 1ล้านบาท โดยมีผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันมาจากจังหวัดสงขลา จะนะ สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ปทุมธานี ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์และประเทศอินโดนีเชียซึ่งเป็นตลาดสำคัญของชาวนกเขาชวา

ด้านนายวิเชษฐ์ ไทยทองนุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ กล่าวว่าการแข่งขันนกเขาชวาเสียงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 9 ที่ทางสมาคมนกเขาชวาเสียงภาคใต้ให้โอกาสทางเทศบาลตำบลรือเสาะและภาคีเครือข่ายในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้มีพี่น้องชาวชวาวงศ์จากหลากหลายพื้นที่รวมถึงจากต่างประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ได้เข้ามาประชันเสียงนกเขาชวาเสียงชิงถ้วยพระราชทานฯในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่จะสามารถนำไปสู่การที่จะให้นกเขาชวาเสียงเป็นสื่อกลางในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของอำเภอรือเสาะจังหวัดนราธิวาส นอกจากนั้นมีแนวทางที่จะเป็นการสร้างเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในพื้นที่ เพราะจำนวนนกเขาที่มาประชันในวันนี้ได้เดินทางมาประชันเสียงเกือบ 1,000 ตัว ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่สูงในสนามการแข่งขันในพื้นที่

นอกจากนั้นยังมีชาวต่างประเทศเข้ามาเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ด้วย และที่สำคัญคือการจัดการแข่งขันในวันนี้จะมีทุนการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนในโรงเรียนสังกัดในอำเภอรือเสาะ จำนวน 56 ทุน ทุนละ 500 บาท และเป็นโอกาสที่ดีที่มิสเตอร์ลีจากประเทศมาเลเซียร่วมเป็นเจ้าภาพมอบงบประมาณดังกล่าวให้กับเด็กและเยาวชนเป็นทุนการศึกษาทั้งหมด เป็นความร่วมมือจากพี่น้องชวาวงศ์ในการที่จะเอานกเขาชวาเสียงมาเป็นสื่อในการสร้างความสุขในพื้นที่ชายแดนใต้

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป