19/09/2024

กินลม ชมพระ # พระเครื่องสยามสุดสัปดาห์ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รังสรรค์ ต่อสุวรรณ

กินลม ชมพระ # พระเครื่องสยามสุดสัปดาห์ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รังสรรค์ ต่อสุวรรณ
วันที่ 31 สิงหาคท 2567 สวัสดีครับ ท่านผู้ชมทุกท่าน สัปดาห์นี้กระผมจะพาท่านไปศึกษาและรับชม พระนางพญา พิมพ์เข่าโค้ง  เนื้อดินเผาสีแดง กรุวัดนางพญา จังหวัดพิษณุโลก
พระนางพญา พิมพ์เข่าโค้งองค์นี้ จุ่มด้วยน้ำยาว่านเศรษฐีก่อนถูกบรรจุลงในกรุพระเจดีย์ในวัดนางพญา เป็นพิมพ์เข่าโค้ง พิมพ์สุโขทัยหน้านาง ซึ่งเป็นพิมพ์ที่พบมากที่สุดและได้รับความนิยมสูงมากที่สุด
องค์พระสวยสมบูรณ์มาก มีรายละเอียดตำหนิแม่พิมพ์สมบูรณ์และลึกมาก น้ำยาว่านเศรษฐีสีแดงจับแน่นและซึมเข้าเนื้อองค์พระที่อยู่มานานกว่า 600 ปี ผิวส่วนบนขององค์พระเป็นสีแดงงดงามมาก แต่ในพื้นผิวในซึ่งมีคราบดินผสมกับน้ำยาว่านเศรษฐีที่จับแน่นจะดูค่อนข้างเป็นสีน้ำตาลดำ ทำให้องค์พระประธานมีความคมชัดงดงามมากยิ่งขึ้น
องค์พระตัดรูปสามเหลี่ยมสวยงามพอดีกับองค์พระ โดยมีเข่าทั้งสองข้างและพระกรรณทั้งสองข้างสมบูรณ์ พระเศียรคางเหลี่ยม มีกระจังหน้าที่ลึกมาก โยงลงมาที่พระกรรณทั้งสองข้างเป้นสันยาวจรดบ่า
มีเอ็นคอทั้งสองข้างที่ใต้คางอย่างคมชัด พระเกศบัวตูม พระเกศยาวตั้งฉาก
เส้นจีวรเชื่อมต่อจากเอ็นคอข้างซ้าย พาดเฉียงลงมาที่ซอกแขนข้างขวา เป็นเส้นนูนคมชัด
สังฆาฏิเป็นแผ่นเชื่อมต่อจากพระกรรณข้างซ้าย พาดเป็นแผ่นที่คมชัดลงมาที่ใต้ช่วงอก
แขนข้างซ้ายกลมคมมีลักษณะตั้งฉากวางลงมาหักที่ข้อศอก แล้วงอเข้าในที่หน้าตัก เป็นรูปโค้งทรงขอเบ็ดปลายแหลม ส่วนแขนข้างขวากลมลักษณะหดตัวตั้งฉาก มือขวาวางที่หน้าตักตรงบริเวณเข่าขวา ที่ใต้ข้อศอกข้างซ้ายจะมีปลายจีวรโยงลงมาที่เข่าซ้าย
ขอบเส้นพระบาทขวาเป็นเส้นเล็กคม และโค้งขนานกับหน้าตัก ส่วนหน้าตักโค้งมีตุ่มหัวเข่าสูงขึ้นทั้งซ้ายและขวา
พิมพ์หลังเรียบ มีลายนิ้วมือกดแน่น มีเม็ดผดปรากฏชัดซึ่งเป็นไปตามทฤษฎีการดูพระนางพญา ผิวจะเห็นว่าจุ่มด้วยน้ำยาว่านเศรษฐี มีคราบในรอยลายนิ้วมือ องค์นี้ถือเป็นพิมพ์หลังที่สวยงามที่สุดเลยครับ ส่วนสนนราคาการบูชาองค์นี้คาดว่าน่าจะเลย 8 หลัก ซึ่งก็ไม่รู้ท่านเจ้าของจะยอมให้เปลี่ยนมือหรือไม่
สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ คุณสุภิญกัลย์ พิภพสิทธิโภคิณ (แม่เลี้ยงผึ้ง) ที่ได้เอื้อเฟื้อองค์พระนางพญาองค์นี้ มาให้กระผมและท่านผู้ชมทุกท่านได้ชื่นชมความงดงามทางพุทธลักษณะของพระนางพญาองค์นี้ด้วยครับ
# ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รังสรรค์ ต่อสุวรรณ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป